Nam Lộc Trả Lời BS Nguyễn Mạnh Tiến Vào 12 tháng 1 năm 2013

Los Angeles, January 12, 2013

Kính thưa Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến,

Cách đây 4 ngày tức là Thứ Ba mùng 8 tháng Giêng, 2013 tôi có nhận được “Thư Trả Lời” của BS gởi đến qua địa chỉ email của tôi. Thoạt tiên tôi nghĩ rằng BS chỉ gởi cho riêng mình tôi cho nên với lòng quý mến và tình thân sẵn có dành cho BS, đồng thời để giữ hòa khí giữa những người cùng chung một lý tưởng cho nên tôi đã viết đôi dòng ngắn ngủi trả lời để cám ơn nhã ý của BS với hy vọng là trong một dịp lưu diễn tại Úc Châu lần tới sẽ có cơ hội tiếp xúc và trao đổi trực tiếp với BS để minh xác một số điểm không đúng khiến đã tạo ra sự hiểu lầm. Tuy nhiên liên tục mấy ngày qua, tôi được biết lá “Thư Trả Lời MC Nam Lộc” đã được BS gởi đi khắp mọi nơi qua Internet cũng như trên nhiều diễn đàn! Vì thế để rộng đường dư luận, đồng thời thể theo lời yêu cầu của một số thân hữu cùng những vị quan tâm đến sinh hoạt cộng đồng, tôi xin mạn phép được hồi đáp “Thư Trả Lời” của BS một cách đầy đủ hơn như sau:

Trước hết tôi hoàn toàn đồng ý với những phân tích và lý luận của BS về âm mưu và kế hoạch tuyên truyền của nhà nước CSVN nhằm vào cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Chắc chắn là chúng ta cùng chung mối quan tâm này, có khác chăng là BS qua vai trò của một nhà lãnh đạo cộng đồng, còn tôi và các nghệ sĩ tự do tranh đấu trên bình diện văn nghệ và tôi tin rằng vai trò nào cũng đều mang trách nhiệm quan trọng như nhau.

Bước qua chuyện show nhạc “Nơi Thời Gian Ngừng Lại” do hai ông Lâm Quang Nghĩa và Quang Hải tổ chức, trong đó có hai ca sĩ đến từ VN là Lệ Quyên và Tuấn Hưng. Với tinh thần tự trọng cũng như tôn trọng chính sách và lập trường của các cộng đồng người Việt ở từng địa phương, thỉnh thoảng điều khiển chương trình ca nhạc có sự hiện diện của một vài ca sĩ từ VN qua, tôi đều hội ý trước. Điển hình là chương trình nhac chủ đề do Ritz Entertainment tổ chức tại Orange County vào năm ngoái, có hai ca sĩ đến từ VN. Trước khi nhận lời tôi đã yêu cầu BTC và cá nhân tôi được tiếp xúc và gặp gỡ ông Phan Kỳ Nhơn, là đại diện của Ủy Ban Phối Hợp Chống Cộng Sản và Tay Sai, chỉ đến khi được ông cứu xét, chấp thuận cũng như đồng ý thì tôi mới đưa ra quyết định.

Cũng tương tự như vậy, đối với Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu (BCH/CĐNVTD/UC) thì vào ngày 28 Tháng 10, 2012 tức là vào khoảng 1 tháng trước khi lên đường sang trình diễn tại Úc Châu, tôi đã viết một lá thư (LT #1 đính kèm) gởi đến BS cùng hai ông Nguyễn Văn Thanh và Nguyễn Văn Bon là những nhà lãnh đạo các BCH/CĐNVTD ở Úc Châu, nội dung là xin được thỉnh ý của quý vị về các chương trình nhạc có những ca sĩ từ VN sang trình diễn ở Úc, mà đặc biệt là những năm tháng gần đây đã diễn ra tại Úc nhiều lần nhưng không thấy có phản ứng hoặc sự chống đối nào từ các BCH/CĐNVTD tại đây. Rất tiếc là tôi đã không nhận được thư trả lời của BS, hay của 2 vị chủ tịch BCH địa phương. BS nói đúng, tôi có hai người bạn là anh Quang và anh Trân thỉnh thoảng có liên lạc với tôi để cho biết tin tức sinh hoạt ở Úc Châu, nhưng khổ nỗi họ không phải là thành viên của BCH/CĐNVTD, đồng thời giữa hai anh cũng có những ý kiến trái ngược với nhau! Vì thế cho nên tôi rất mong nhận được câu trả lời chính thức từ quý vị, nhất là dựa theo lời hứa của ông Nguyễn Văn Bon và ông Nguyễn Văn Thanh.

Sau đây tôi xin được minh xác một số điểm không đúng trong “Thư Trả Lời” mà BS viết cho tôi:

1. Tôi chỉ hân hạnh được hầu chuyện với ông Thanh chưa đầy 5 phút đồng hồ (chứ không phải “nửa tiếng” như BS đã viết), sau khi anh Quang gọi điện thoại báo tin cho biết rằng BCH/CĐNVTD tại NSW đang họp hầu đưa ra quyết định biểu tình hay không để chống đối show nhạc NTGNL vì có hai ca sĩ LQ và TH. Ông Thanh có lẽ vì phải tiếp tục họp nên không nói chuyện được lâu, nhưng có hứa là sẽ viết thư cho tôi để trình bầy đầy đủ hơn!

2. Tôi KHÔNG BAO GIỜ yêu cầu ông Thanh “giúp cho lần này vì đã lỡ ký hợp đồng với bầu show, không thể hủy bỏ” như lời BS đã viết! Quan niệm của tôi về tiền bạc không phải là điều ưu tiên qua vai trò MC, điều này đã được trình bầy rõ trong lá thư  “LT#1” đính kèm gởi BS! Tôi nghĩ rằng có thể ông Thanh hiểu lầm khi hai bên trao đổi về vấn đề người”bầu show” cho biết họ đã lỡ ký hợp đồng với 2 ca sĩ từ VN nên không thể hủy bỏ được, khi ông Thanh yêu cầu tôi thuyết phục họ làm việc này!

3. BS nói rằng “ông Thanh không email vì e ngại anh sẽ tự ý phát tán nó ra trên internet, hay thậm chí đem đăng lên báo như anh đã làm với lá thư ‘riêng’ gửi cho BS Cường và LS Trí Dũng trên tờ Văn Nghệ”! Điều này quả thật là hoàn toàn trái ngược! Xin BS chứng minh cho bất cứ một email hay bức thư nào mà tôi gởi cho BS hoặc quý vị lãnh đạo BCH/CĐNVTD đã được “phát tán trên Internet” giống như “Thư Trả Lời” mà BS viết cho tôi? Và tôi cũng xin khẳng định rằng tôi KHÔNG HỀ “đem lá thư gởi BS Cường và LS Trí Dũng đăng trên báo Văn Nghệ” như lời BS viết! Xin BS kiểm nhận lại với quý vị phụ trách tờ báo này!

4. Cám ơn BS đã khen tôi là người “khôn khéo”! Tuy nhiên quyết định mà tôi không tiếp tục tham dự các buổi trình diễn có sự hiện diện của 2 ca sĩ đến từ VN sau đó không dựa vào yếu tố khôn hay dại mà dựa vào sự uy tín cùng lời cam kết với BTC. Vì trước khi tôi lên đường sang Úc thì BTC đã đồng ý với tôi cùng BCH/CĐNVTD  và ra thông báo là sẽ không để 2 ca sĩ LQ&TH trình diễn. Đây cũng là điều kiện mà tôi nhận lời hợp tác. Vì thế khi hai ca sĩ này hát dù 1 hoặc 2 bài hay dù với bất cứ một lý do gì thì xem như họ đã không giữ đúng những điều đã cam kết, vì thế tôi có quyền từ chối làm MC để bảo vệ danh dự và uy tín của mình. Chuyện giản dị có vậy thôi thưa BS!

5. Việc tham dự lễ khánh thành Tượng Đài Thuyền Nhân tại Brisbane là do lời mời chính thức của Bác sĩ Bùi Trọng Cường, chủ tịch BCH/CĐNVTD tại tiểu bang này dành cho tôi từ hơn một năm trước đây, khi cá nhân tôi và các nghệ sĩ của Trung tâm Asia đã hân hạnh được tiếp tay một cách vô vụ lợi để gây quỹ xây dựng tượng đài thuyền nhân, mà theo như BS Cường thì tiền lời thu được trong buổi gây quỹ đó đã lên đến hơn 80 ngàn dollars Úc kim, đủ để hoàn tất công trình này.
Trong một sự tình cờ, BTC đã đến đón tôi tại phi trường Brisbane cùng một lượt với LS Võ Trí Dũng, chủ tịch BCH/CĐNVTU Liên Bang Úc Châu, một người thuộc thế hệ trẻ, cởi mở và rất có lòng. “Chú, cháu” chúng tôi tâm sự, chia sẻ cũng như trao đổi nhiều về tư tưởng cùng kinh nghiệm trong lãnh vực đóng góp để xây dựng một cộng đồng vững mạnh và đoàn kết. LS Dũng tỏ vẻ ngạc nhiên khi BS Cường và BTC nhắc đến cũng như cho trình diễn những ca khúc về tỵ nạn của tôi trong buổi lễ khánh thành. LS Dũng nói “thì ra bây giờ cháu mới biết chú là tác giả”! Đối với tôi, đây là một phần thưởng tinh thần lớn lao, và từ mối xúc động đó tôi đã viết lá thư gởi BS Cường và LS Dũng (LT#2) với mục đích cám ơn cũng như chia sẻ cảm nhận của mình trong chuyến lưu diễn Úc Châu vừa qua.

Sau cùng, dù có những trục trặc trong vấn đề tổ chức, nhưng tôi phải ghi nhận thiện chí của hai ông “bầu show” LQN và Quang Hải (là con của một vị cựu tù nhân chính trị). Cả hai đã hết lòng cộng tác để các bạn trẻ hiện diện kêu gọi và khuyến khích khán giả tham dự ký vào những tờ “Thỉnh Nguyện Thư” gởi LHQ để tranh đấu cho nhân quyền tại VN hiện nay, đồng thời đã dành cho hai ca sĩ Đan Nguyên và Nguyễn Hồng Nhung nhiều thời gian để trình bầy nhạc phẩm “Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói” cũng như Việt Nam Tôi Đâu và Anh Là Ai cùng nhiều ca khúc đấu tranh khác trên sâu khấu của các buổi nhạc hội “NTGNL”.

Kính chào BS và cũng xin cầu chúc BS cùng gia đình luôn luôn vui vẻ khỏe mạnh để tiếp tục phục vụ cộng đồng.

Nguyễn Nam Lộc

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment