Cát Dân-Khánh Ly đã giúp CĐ Montreal trương cờ VNCH năm 76 khi bọn Việt kiều ở đây rất thân cộng và mọi người sợ chúng

Cùng Quý Anh Chị

Một thân hữu vừa gửi mail cho Hoàng Lan Chi và nói về nỗi niềm mà anh thấy thúc bách phải nói. Đó là anh cho rằng nhiều người “mắng” ca sĩ Khánh Ly nặng nề quá trong khi anh thấy KL đã có một hành động “ngoạn mục” vào 1976 ở Montreal, Canada. Hành động này giúp người hải ngoại ở Canada lấy lại niềm tin, hoạt động chống cộng. ( Lúc đó Hội Việt kiều ở đây thân cộng và mọi người đều sợ chúng không dám làm gì).

Hoàng Lan Chi nghĩ rằng rất nhiều người đã chống cộng mạnh ngày trước và sau này thì không, thậm chí còn theo cộng. Sự kiện ca sĩ Khánh Ly về VN thì kệ chị nhưng vì chị có một bài viết trong đó có một câu khiến mọi người bất bình. Đó là “cái vạ miệng” của những người thích nói và ngỡ mình văn hay chữ tốt.

Tôn trọng suy nghĩ của thân hữu, Hoàng Lan Chi xin gửi lên đây câu chuyện anh kể. Quả là ca sĩ Khánh Ly đã rất can đảm vào thời điểm ấy, ở Canada khi bọn thân cộng mạnh và có thể de dọa tính mạng chị. Thế nhưng bây giờ thì chị không cưỡng lại được nhiều thứ…

Xin mời theo dõi câu chuyện anh bạn kể về Khánh Ly..

Hoàng Lan Chi

***************************************************************8

Gửi chị Lan Chi,

Hôm nay tôi viết mấy chữ này để nhờ Chị một việc. Chuyện này không phải là để cho tôi mà vì tôi thấy tội nghiệp cho người nghệ sĩ. Đã cống hiến cả đời mình, mang lời ca tiếng hát mua vui cho mọi người trong bao năm qua. Vậy mà, chỉ vì một sơ xuất nhỏ mà đã bị vùi dập như kẻ thù. Người nghệ sĩ đó là Khánh Ly.

Số là gần đây mọi người đã chỉ trích Khành Ly khi KL có ý định muốn về VN hát..Họ nói này nọ đử thứ. Khánh hay nói và hay viết nhiều khi lung tung. Nhưng tôi đã đọc qua những bài phỏng vấn của KL tôi thấy KL không có ý phỉ báng mà chỉ nói lên những cảm nghĩ của mình: là người ai cũng thích trở về nguồn cội, không có nghĩa là những người khác không về VN không phải là người…

Hồi đó đầu năm 76 bên Canada, hội Việt Kiều( Hội của những tên thân cộng và cả những tên trốn lính từ Mỹ chạy qua..) của VC rất mạnh. Ai cũng e dè sợ người nhà mình không đi được sẽ bị VC trả thù nếu mình làm cái gì chông đối hoặc không tham gia với chúng, nên mọi người đều im ắng sau ngày mất nước 30 tháng 4, 1975. Chúng tôi, một nhóm anh em gồm các sinh viên, các cựu quân nhân và dân sự khiêm nhường ở Montréal có lòng…muốn tổ chức một đêm văn nghệ và mời KL sang hát với mục đích lấy lai niềm tin của đồng bào sau ngày bỏ nước ra đi. Chúng tôi sửa soạn để đến một lúc nào đó của chương trình sẽ trương lá cờ vàng của chúng ta như một biểu hiệu của một niềm tin không mất.

Khánh Ly đã đến với chúng tôi không như một ca sĩ, đòi hỏi phải ở Khách sạn, có xe đưa rước mà ở lại với chúng tôi. Có lúc còn phải phụ nấu nướng cho chúng tôi. KL không e dè và đã cùng chúng tôi bố trí để lá cờ được phất lên trong một thời điểm thích ứng trong chương trình. Buổi văn nghẹ được diễn tiến rất tốt đẹp. Người nào lòng cũng nặng trĩu những ưu tư, nhưng rất vui vì có dịp gặp lại những người đồng hương sau mấy tháng từ ngày bỏ nước ra đi…

Sau khi hát xong bài “Bà mẹ Gio Linh” và bài “Người con gái V.N da vàng” với tiếng đàn guitar của Anh D. Đ.T, một chuyên viên điện tóán hiện đang sống tại D.C…Khánh Ly đã nói: “Sau đây chúng tôi xin thân tặng quí vị một món quà quí giá đã được gìn giữ bao năm với bao xương máu của quân dân ta.. Đó là lá cờ vàng của Việt Nam Cộng Hoà”. Ngay khi đó, Anh Đinh Vũ, một sĩ quan không quân (rất tiếc vừa mới mất cách đây ba năm), từ trong hậu trường đi ra với lá cờ lớn, phất qua lại…Cả rạp đã vỗ tay và tiếng hoan hô vang dội xen lẫn tiếng “Việt Nam muôn năm” và tiếng “đả đảo cộng sản”…lúc đó mọi người trong rạp đã đứng lên có người vừa vỗ tay và bật khóc. Có người đã ôm nhau khóc như khóc trước huyệt người thân. Bây giờ nhắc lại, chính tôi cũng còn thấy muốn rơi lệ.

Ngày hôm sau tờ báo Đất Việt của V.C bên này đã chửi KL không tiếc lời. Rất tiếc tôi không còn giữ được tờ nào. Sau đó KL còn đi với chúng tôi qua các tỉnh chính của Canada để trương cờ và có khi còn tặng những “macaron” hình cờ VNCH. Sau màn trương cờ này Người Việt ở Canada lấy lại niềm tin và bắt đầu xuất hiện những sinh hoạt cộng đồng(*)và đấu tranh mà lúc đó bên Hoa kỳ chưa thấy. Khánh Ly không còn trực tiếp tham gia những sinh hoạt sau này, nhưng việc làm này của KL thật ngoạn mục đã cùng Anh Em bên Canada gỡ được thế kẹt trong những ngày tháng đầu tiên trong tiến trình xây dựng cộng đồng và các tổ chức đấu tranh.

Công việc đó đủ để cho KL kiêu hãnh ngẩng mặt tự hào vì mình đã đóng góp để làm tròn được một trong những việc khó khăn nhất là trong giai đoạn đầu của những người hải ngoại. Nhất là phải đối đầu trực tiếp với những” trả thù” của V.C tại VN.

Với câu chuyện vừa kể, chúng tôi chỉ mong quí vị sau khi đọc bài này hãy nghĩ lại . Hãy nhẹ tay nếu không muốn nói tới bỏ qua những sai quấy của Khánh Ly khi phát ngôn không khéo..

Người viết chỉ muốn lấy lại một chút công bằng cho Khánh Ly và không có một hậu ý gì.

Cát Dân – Canada

(*) Mỗi tỉnh bang tại Canada đều có một Cộng Đồng người viẹt với hủ tịch và một Ban Chấp hành. Toàn Canada có một Liên Hội người Việt đã được Chính phủ Liên Bang chính thức công nhận như đại diện cho người Việt sống tại Canada và giúp đỡ mỗi năm(Hiện nay tôi không biết việc này còn hay không) cho những cuộc họp để bầu lên một Tổng Thư Ký cho Liên Hội

Gallery | This entry was posted in Thời Sự Hải Ngoại. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

