6 Ý kiến với Ủy Ban Xây Dựng về tượng đài Dallas

Xin chuyển ý kiến 6 người ở xa về mô hình Tượng Đài Dallas.

6 ý kiến: Bà Thu -Los Angeles, Bs Cường Arizona, Cựu quân nhân Bé Bảy-Virginia, Gia Long Phương Thúy- Hoa Thịnh Đốn , Gia Long Lê Ngọc Túy Hương-Đức Quốc-BS Nguyễn Văn Dõng

Mô hình tượng ở Dallas 3 tượng đài đẹp ở Mỹ và Úc

From: vandong nguyen <vandongn@gmail.com>

Date: 2012/8/28

 Số 6- BS Thủy Quân Lục Chiến Nguyễn Văn Dõng

Subject: Re: THU NGO UBXDTD THUONG TIEC

T̉hưa BS Hưng,

Trong thư ngỏ BS đă dụng dài và lạc đề ráo trọi !

Ông đa không biết cách – hay cố tìnhh ? – làm việc. Ông đã hoàn toàn đi chổng cẳng lên trời.

Muốn làm một viec cho cong đồng đầu tiên ông phải chịu khó bỏ công gặp gở đại dien các tổ chức và thân hào nhân sĩ tại địa phương để “gợi ý” với họ. Sau đó ông mới phải mời mọi người hợp phiên “khoáng đại” để lấy quyết định và thành lập Ủy Ban XDTĐ : sẽ̃ làm tượng đài như thế nào? Lính Viêt và Mỹ? hay không có Mỹ? tư thế của họ phải như thế nào đứng, ngồi, nằm….Gương mặt nghiờm trang. buồn rầu, khóc lóc…Tại sao lại không lấy buổi dựng cờ trên kỳ đài Huế năm Mâu thân, hay trên cổ thành Quảng Tri mùa hè đỏ lửa ? Đó mới chính là h́ình tượng biêu hiện rõ nét oai phong chống giặc giữ nước của người quân nhân VNCH. Có đâu ông lại đi làm hình một quân nhân QLVNCH oai hùng ngồi ôm lá cờ rủ mà chả hỏi ý kiến ai hết? Ông cũng lập UBXDTĐ trước rồi mới đi gặp thiên hạ với bức mô h́nh làm sẵn. Ông cố t́nh đặt mọi người trước việc đă rồi. Âm mưu ǵ thế hả ông? Ông có hiểu thế nào là cờ rủ trên tay một quân nhân không?

Chẳng lẽ ông không biết rằng trong bất cứ cuộc đấu trANH NÀO TỪ NGÀN XƯA ĐẾN NAY người quân nhân có bổn phọ̋n dương cao ngọn cờ. Tôi đă nhắn nhủ với hai người bạn của tôi là các ông Kha Lạt và P. văn Tiền phải bằng mọi gíá dẹp bỏ bức tượng mà ông đề nghị v́ nó biểu hiợ̀n cuụ̣c chiến bại của dőn Nam. Làm một đài kỷ niệm cuộc chiến bại sao có vẻ giống ý đồ của đị̣ch vậy?Tụi cũng đã đề nghị biếu bức tượng của ông cho đồng nghiệp Trung Chỉnh để trong nghỉa trang quân đội của ông ấy. Bức tượng của ông chỉ có nơi đó là hợp “gout” nhứt. Chính ông đã”phát biểu” như thế nầy :.. để tưởng nhớ những vong linh vị quốc vong thân ! Và ông cũng “công nhận” muốn làm lại tượng Thương Tiếc của ông Thu, vậy là đúng quá rồi phải nên đem tặng tượng đài của ông cho BS Trung Chỉnh, bởi v́ chỉ trong nghỉa trang thien hạ mới đến nhang đèn hương khói tưởng niệm vong linh người qúa vảng, chứ có đâu quê mùa cục mịch đến trước các tượng đài kỷ niợ̀m trong thành phố tụng kinh gỏ mỏ bao giờ? Sang Mỹ từ lúc bé nên ông có vẻ lờ quờ.

Cuối cùng tôi có một điều thất vọng là thấy đa số trong cộng đồ̀ng chưa trưởng thành tí xíu nào hết, mà vẫn c̣n trong ṿng dốt nát lạc họ̋u. Bởi vọ̋y nờn mới có lắm người đến dự lờ̃ đặ̣t viên đá đầu tiên . Tôi thật kờu trời không ra tiếng.

Vài hàng “làm quen” với ông, một đồng nghiệp trẻ có nhiều cao kiến.

BS Nguyờ̃n văn Dőng

SĐ/TQLCVN

Số 5: Gia Long Lê Ngọc Túy Hương-Đức Quốc

From: Le Ngoc Tuy Huong [mailto:@aol.com]
Sent: Friday, August 24, 2012 5:35 AM

Kính thưa Ông / Bà,
Tôi tên LNTH, cư ngụ tại Đức quốc.
Qua chị HLC, tôi nhận được hình ảnh của mô hình bức tượng dự đinh hoàn thành cho đài chiến sỹ tại Dallas.
Một tác phẩm nghệ thuật là một đức con tinh thần của tác giả. Sự cảm nhận ý nghĩa của nó rất đa dạng tuỳ theo người .

Ở đây, tôi xin mạn phép trình bày ý kiến của mình là mô hình bức tượng mang lại cho tôi hình ảnh người lính VNCH thật buốn, tủi thân, xấu hổ vì thất trận .

Điều này chắc chắn không là mục đích của tượng đài chiến sỹ Dallas.
Hình ảnh oai hùng của Người Lính Việt Nam Cộng Hoà chưa bao giờ phai nhật trong lòng người dân Việt Nam yêu Tự Do vì không chấp nhận cộng sản phải sống ly hương .
Vì lẽ đó, tha thiết yêu cầu ban phụ trách xây dựng tượng đài đừng nên huỷ hoại hay làm sai lạc hình ảnh oai hùng đó trong lòng các thế hệ con cháu chúng ta tại Hải Ngoại.

Trân trọng.
LNTH

Số 4: Gia Long Phương Thúy- Hoa Thịnh Đốn

From: Thuy HA [mailto:thuyha12a2…
Sent: Thursday, August 23, 2012 7:02 AM
To:
LanChi
Subject: Re: 2 ý kiến về Tượng Đài ở Dallas ( BÉ BẢY và ThuDinh) -xin
quý anh chị tiếp tục góp ý kiến!

Chị,

Bức tượng được khởi công
thực hiên là để ghi danh và ghi ơn sự hy sinh của các chiến sĩ. Đó là cái
chính danh. Xin hãy vì họ mà tạo nên một công trình xứng đáng với sự hy sinh của
họ.

Mô tượng hiện nay thiếu sự
trang trọng. Lá cờ nhìn như chiếc chăn cũ gấp tư. Người lính nâng cờ
thì nên quỳ, chân cao chân thấp mới tỏ được sự
tôn kính lá cờ. Xin đề nghị để người lính ôm lá cờ vào ngực và
ngước mặt nhìn trời thì dù có đau thương vẫn biểu lộ được nét bi
hùng!

PThúy

Số 3:
BS Cường Arizona làm thơ hộ chị Thu

From: Nguyen, Cuong C.,
M.D
Sent: Thursday, August 23, 2012 12:48 AM
To: LanChi
Subject: Bức
tượng

Viết dùm cho chị Thu:

Anh với tôi chưa hề quen biết
Chằng
biết mặt, nhưng cùng dân Việt.
Tôi mừng anh tư tưởng lớn lao
Dựng bức
tượng tri ân chiến sỹ
Mầu thời gian dù cho phai nhạt
Bức tượng đồng vẫn
mãi trơ gan
Thế cho nên có người đã ước
Ước một điều, và chỉ một
điều:
Pho tượng ấy đầy nét oai hùng
Ngàn đời sau, ai nhìn thấy
tượng
Biết ra ngay nòi giống Lạc Hồng.

Số 2: Ý kiến của
Nữ quân nhân Bé Bảy (Virginia)

From: bebeliem@
Sent:
Wednesday, August 22, 2012 8:10 PM
To: lanchi7@
Subject: Fwd: [Daploisongnui] Fw: Không thể trưng bày hình ảnh lá cờ rũ tả tơi tại tượng đài Dallas

Kính thưa quý vị,

Tôi rất đồng ý với tác giả Nguyễn Thái trong bài viết Suy Nghĩ Về Tương Đài Việt Mỹ tại Dallas và đoạn tô vàng dưới đây đã khiến tôi nhớ lại trường hợp Bức Tường Đá Đen được chọn làm Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam.
Để được chọn, tác giả Bức Tường Đá Đen đã phải tranh tài với nhiều điêu khắc gia khác.

Trường hợp các tượng đài Việt Mỹ , Việt – Úc…, của cộng đồng tị nạn chúng ta tuy không phải qua thủ tục tuyển chọn như thế, nhưng khi các tượng đài được dựng lên đều được chấp nhận, không ai phản đối vì tất cả các tượng đài đều thể hiện được hình ảnh oai hùng của người lính VNCH.

Trường hợp tượng đài tại Dallas, khi mô hình tượng đài được trình làng, thì gặp nhiều phản ứng không hài lòng, vì tượng đài không thể hiện được sự oai hùng và tinh thần chiến đấu của người lính VNCH.
Rất nhiều người đã góp ý và mong muốn hình ảnh người lính VNCH được thay đổi , thể hiện nét hào hùng như các tượng đài kia.

Thiển nghĩ, Bác sĩ Đoàn Thiệu Hưng nên lắng nghe những người đóng góp ý kiến, ( và cũng là những người đóng góp tài chánh nữa ), nên sửa đổi tư thế của người lính VNCH thích hợp với nguyện vọng của đa số.

Tại sao lại không ?
Why not ??

Trân trọng,
Một người lính VNCH
Nguyễn thị Bé Bảy

Trích bài Nguyễn Thái: Nhìn lại ngay tại Hoa Kỳ, đất nước của họ mà người Mỹ thể hiện sự tưởng nhớ cũng chỉ là bức tường đá đen ghi tên 58,000 người lính Mỹ tử trận. Họ không hề trưng bày hình ảnh người lính Mỹ ngồi khóc thương người chết. Họ cũng không trưng bày hình ảnh bà mẹ Hoa Kỳ ôm quan tài con mắt lệ ròng ròng. Và dĩ nhiên lại càng không có cảnh hai tay cầm lá Quốc Kỳ như thế. Thử tưởng tượng: Nếu người lính Mỹ ngồi cầm lá cờ than khóc như vậy thì người dân Hoa Kỳ sẽ nghĩ như thế nào? Chúng tôi tin rằng việc trước nhất là người thực hiện công trình đó và điêu khắc gia sẽ nhận không ít lời chê bai bởi chính những quân nhân Hoa Kỳ và dân chúng.

Số 1: ý kiến bà Thu –Los Angeles

—– Forwarded Message —–
From: Thu Dinh
To: lkn7843@yahoo.com; HoangLanChi
Sent: Wednesday, August 22, 2012 6:34 PM
Subject: Tuong dai Chien Si

 

Nguyễn Kinh Luân bỏ dấu dùm:

 

Kính Anh,

 

Trước hết tôi xin xin lỗi vì không viết được tiếng Việt có dấu. Sau nữa cũng xin lỗi vì tôi chỉ là một người đàn bà lớn tuổi bình thường, không hề gia nhập bất cứ đoàn thể, hoặc một tổ chức nào cả. Nên cũng không biết bất cứ một nhân vật tên tuổi nào cả. Nên có nói không biết đến Anh hay Ông BS gì đó thì xin Anh bỏ qua.

Lý do có email này đến Anh mục đích chỉ là muốn bày tỏ long yêu nước và sự biết ơn của 1 người dân với tập thể chiến sĩ VNCH đã hy sinh bảo vệ đất nước, cuối cùng không phải đầu hàng mà chỉ là bó tay dưới sự xếp đặt của các quốc gia đàn anh.

Dài dòng chỉ muốn nói lên ý kiến của tôi khi nhìn mô hình tượng đài kỷ niêm chiến sĩ ở Dallas. Quả thật tôi bị shock khi thấy người lính VNCH, không chỉ ủ rũ, mà còn thảm não, thoáng nhìn như một người đánh giầy, đang cầm rẻ lau làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó là Ông Chủ, thấy tội nghiệp muốn an ủi. TRỜI ƠI! Còn hình ảnh nào đau xót hơn để mô tả những người chiến sĩ mà tôi vẫn luôn mang ơn. Dù bị tan rã, dưới mắt tôi HỌ vẫn là những người hào hùng. Xin nhờ Anh chuyển đến Ông BS. Mong rằng những lời bộc bạch của tôi, là một ý kiến đóng góp với những người có thẩm quyền. Xin cám ơn Anh,

Một người đàn bà bình thường.

 

       Bản chính:

Kinh Anh ,
Truoc het toi xin xin loi vi khong viet duoc tieng Viet co dau . Sau nua cung xin loi vi toi chi la mot nguoi dan ba lon tuoi , binh thuong ,
khong he gia nhap bat cu mot doan the , hoac mot to chuc nao ca  . Nen cung khong biet bat cu mot nhan vat ten tuoi nao ca . Neu co noi khong biet den Anh hay Ong BS gi do thi xin Anh bo qua.
Ly do co email nay den Anh muc dich chi muon bay to long yeu nuoc va su biet on cua 1 nguoi dan voi tap the chien si VNCH da hy sinh
bao ve  dat nuoc ,cuoi cung khong phai la dau hang ma chi la bo tay duoi su sep dat cua cac quoc gia dan anh
Dai dong , chi muon noi len y kien cua toi khi nhin mo hinh  tuong dai ky niem chien si o Dallas . Qua that toi bi  shock khi thay nguoi linh VNCH , khong chi u ru , ma con tham nao  , thoang nhin nhu mot nguoi danh giay , dang cam re lau lam nhiem vu .Ben canh do la Ong chu , thay toi nghiep muon an ui . TROI OI ! con hinh anh nao dau sot hon de mo ta nhung nguoi chien si ma toi van luon luon mang on . Du bi tan ra , duoi mat toi HO van la nhung nguoi hao hung .Xin nho Anh chuyen den Ong BS . Mong rang nhung loi noi boc bach cua toi ,la mot y kien dong gop voi nhung nguoi co tham quyen  . Xin cam on Anh .
Mot nguoi dan ba binh thuong

 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment