Báo Túm 18-Thời sự-Về vụ tượng đài ở Arlington, Tarrant

Thưa quý vị

Gần đây thời sự hải ngoại có đôi chút xôn xao vụ Tượng Đài Arlington, Tarrant, Texas. Chúng tôi bèn điều tra và gửi đến quý vị chút nhận định dưới đây. Như thường lệ, Báo Túm luôn có bằng cớ đi kèm là audio hoặc video.

Tóm tắt là:

BS Đàng Thiện Hưng chủ xướng việc xây dựng tượng đài ở Arlington. 2 cộng đồng tại đây có yểm trợ. Ngày 7/7/2012, tại lễ đặt viên đá đầu tiên, mọi người mới thấy mô hình tượng và không hài lòng vì hình ảnh người lính VNCH rất xấu. Do sự xôn xao này, BS Hưng đã yêu cầu 2 cộng đồng triệu tập một phiến họp khoáng đại vào ngày 22/7/2012.

Trong buổi này, BS Hưng đã biện minh cho mô hình của mình nhưng đồng thời đã có những ngôn ngữ khó nghe, giống như dạy bảo các bậc cha chú. Ngoài ra đã vô tình nói sai về tình hình VNCH và gây phẫn nộ cho nhiều người. Mọi người đã phản đối cả tư tưởng của BS Hưng lẫn mô hình người lính. Chấm dứt, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài không đúc kết buổi họp gì cả. Vì thế 7 tổ chức yêu cầu cộng đồng Tarrant họp vào ngày 12/8. Đúc kết, một Ủy Ban Liên Lạc được thành lập để trao nguyện vọng cho BS Hưng yêu cầu sửa mô hình.

Cũng trong khoảng thời gian này, vài bài viết phổ biến trên net và nhiều đồng hương ơ xa bất bình trước mô hình tượng đài Dallas. Họ đã gửi thư đến cho BS Hưng.

Dưới đây Báo Túm xin gửi đến quý độc giả audio cũng như bản word của buổi họp do BS Hưng triệu tập vào ngày 22/7/2012. Qua đó quý độc giả sẽ hình dung được sự việc đang xảy ra tại Dallas.

Lẽ ra, khi đồng hương, những người đóng góp tài chánh cho tượng đài góp ý thì BS Hưng nên nghe theo. Vì không nghe, triệu tập buổi họp khoáng đại, nhiều người phản đối mà BS Hưng không có thái độ dứt khoát, không cho biết Ủy ban có sửa đổi mô hình không.Từ đó mới đưa đến sự việc lan rộng và đã có 4 người ở xa góp ý cho BS Hưng.

Mô hình tượng đài Dallas thạch cao

(chưa tạc)

Các phần phát biểu quan trọng trong buổi họp khoáng đại ngày 22/7 do BS Hưng triệu tập :

Chúng tôi chỉ trích khoảng 6 phần phát biểu quan trọng của BS Hưng, Đại Tá Luân, Đại Tá On, ThT Phạm Văn Tiền, ô Nguyễn Kinh Luân. (coi Phụ Lục)

Qua phần ghi nguyên văn câu nói của các nhân vật trên, chúng tôi nhận định như sau:

Trước sự phản đối về hình tượng người lính quá tệ hại của nhiều người, BS Đàng Thiện Hưng đã không lắng nghe với thái độ đúng mức của một vị bác sĩ, tuổi đời ngoài 50 và khiêm tốn, nhũn nhặn. BS có những ngôn ngữ, giống như “dạy bảo” các bậc cha chú là phải như thế này, thế này. Điều đó không chấp nhận được. Không phải đồng hương, các cựu quân nhân đóng góp tiền bạc cho BS Hưng để rồi lại ngồi nghe BS Hưng dạy bảo. Cái lý luận của BS Hưng về tư thế ngồi của người lính được ví như tư thế ngồi ký giấy tờ của một Tổng thống thì cá nhân chúng tôi thấy rằng BS Hưng rất ấu trĩ. Ngoài ra, BS còn lên án những người góp ý tượng người lính trông rất hèn, là cực đoan! Chúng tôi kinh ngạc trước luận điệu này của BS Hưng! Xin dành sự nhận định cho quý độc giả.

Mời nghe: https://dl.dropbox.com/u/89792831/Audio/TuongDai/BSHung.mp3

Ông Đại Tá On đã phát biểu câu nói rằng lá cờ VN đã rách vì vc đã bán đất biển, bị nhiều người phản đối. Cá nhân chúng tôi cũng không thể tượng tượng được một cựu đại tá lại ăn nói có phần kém cỏi đến thế. Mời nghe:

Trước ngôn ngữ vừa thiếu lễ độ vừa dạy đời các bậc cha chú của BS Hưng, TH Tá Phạm Văn Tiền đã phản bác lại.

Mời nghe: https://dl.dropbox.com/u/89792831/Audio/TuongDai/PhamVanTien.mp3

Những người còn lại trong hội trường cũng lần lượt bày tỏ: sự tức giận của họ trước BS Hưng; sự không đồng ý của họ về mô hình người lính.

Tóm lại, đọc xong và có coi qua youtube của chính phe nhóm BS Đàng Thiện Hưng tung net, cá nhân chúng tôi nhận định như sau:

Tổ Chức Cộng Đồng có nhiều việc phải làm. Cộng đồng Tarrant là một cộng đồng chống cộng mạnh và hoạt động hữu hiệu trong các công tác cho cộng đồng như ; hội chợ Xuân, lễ Quốc Hận, tết Trung Thu, mở trung tâm với các lớp học tại trụ sở cộng đồng. Chưa kể có những công tác bất ngờ như chống văn công Đàm, biểu tình lên án Trung Cộng …Vì thế cộng đồng chưa xây dựng được Tượng Đài Tưởng Niệm. BS Đàng Thiện Hưng có lòng đứng ra xây thì rất quý. Mọi người đã hăng hái đóng góp tiền, chứng tỏ cho thấy mục đích tốt bao giờ cũng được yểm trợ tối đa. Tuy vậy, theo lẽ bình thường, BS Hưng phải gửi lên báo chí khoảng 10 hình vẽ cho mọi người góp ý trước khi mời kiến trúc sư làm việc. BS không làm thế chứng tỏ khả năng làm việc trong tư thế “leader’ của BS còn kém. Đến khi mọi người góp ý và họ có quyền đó vì họ là những người đóng góp tài chánh thì thái độ của BS rất không hay. Chúng tôi là những người thuộc lớp cao niên, chúng tôi có thể kém bác sĩ về Anh ngữ hay nghề nghiệp chuyên môn y nhưng có thể chúng tôi hơn hẳn bác sĩ ở kiến thức (lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ, đạo đức) Việt. Nhất là kiến thức trong lãnh vực quân đội VNCH. Trong tương lai, BS hãy cẩn trọng khi giao thiệp với cao niên. Thái độ tự tôn là điều không đúng.

Báo Túm

Bài Liên quan:

Ý kiến với Ủy Ban Xây Dựng về tượng đài Dallas

Nguyễn Thái – Không thể trưng bày hình ảnh lá cờ rũ tả tơi tại t ượng đài Dallas

Phụ Lục

A- Audio đầy đủ:

Phần 1:

http://www.saigonradio890am.com/?q=content/phong-s%E1%BB%B1-h%E1%BB%8Dp-khoang-d%E1%BA%A1i-v%E1%BB%9Bi-%E1%BB%A7y-ban-xay-d%E1%BB%B1ng-t%C6%B0%E1%BB%A3ng-dai-dfw-july-22-2012-ph%E1%BA%A7n-1

Bản word do Thế Giới Mới ghi lại: http://www.tapchithegioimoi.com/tm.php?recordID=3561

Phần 2:

http://www.saigonradio890am.com/?q=content/phong-s%E1%BB%B1-h%E1%BB%8Dp-khoang-d%E1%BA%A1i-v%E1%BB%9Bi-%E1%BB%A7y-ban-xay-d%E1%BB%B1ng-t%C6%B0%E1%BB%A3ng-dai-dfw-july-22-2012-h%E1%BA%BFt

Bản word do Thế Giới Mới ghi lại:

http://www.tapchithegioimoi.com/tm.php?recordID=3562

B-Trích đoạn quan trọng:

Các phát biểu trong ngày 22/7 của BS Đàng Thiện Hưng, Ủy Ban xây dựng tượng đài, Chủ Tịch Tarrant, ông Nguyễn Kinh Luân, cùng Đại Tá Lê Đình Luân, On và ThT Phạm văn Tiền:

1- BS Đàng Thiện Hưng phát biểu đầu tiên : nếu được xin quý vị chịu khó nghe vì phần ghi dưới đây chưa đủ. BS Hưng có những lời có vẻ như “dạy bảo” mọi người; đồng thời lý giải là BS đã nộp cho chủ đề “Tri ân và thương tiếc”, nay thay đổi sẽ hơi khó; BS cho rằng người lính ôm lá cờ thương tiếc đồng đội và cả thương tiếc quê hương…. Vì những lời phát biểu này, cả hội trường nhao nhao phản đối.

https://dl.dropbox.com/u/89792831/Audio/TuongDai/BSHung.mp3

Cách đây 2 tuần, chúng tôi đã được sự ủng hộ, yểm trợ của 2 Cộng Đồng DFW, Liên hội CCSVNCH-DFW, hội Thủ Đức, hội TQLC-DFW, hội KQ-DFW ở trong buổi lễ trưa và buổi tối mùng 7-7 vừa qua. Nếu nói về kỹ thuật thì mô hình tượng đài của chúng tôi là “tri ân và tưởng niệm”. Đó là chủ đề mà chúng tôi đưa ra đầu tiên. Nếu nói về kỹ thuật thì chúng ta đưa ra giữa hai cái đúng sai. Ví dụ như một người viết bài luận tả về con bò; một người khác tả về con ngựa… thì thật ra không ai đúng, không ai sai, hoặc ai giỏi ai dở. Nhưng nếu thí dụ ta lấy một bài luận tả con ngựa…thì đứa bé 12 tuổi, dù mộc mạc, nhưng đọc sẽ biết đây là tả về con ngựa. Và một người khác dù thắng giải “nobel” về văn học thế giới mà đọc ra con bò… thì thật ra đứa bé nó còn hay hơn qua đề tài đó. Thành ra khi chúng ta phê bình về hình dáng của tượng đài và phê bình theo cái chủ đề đó thì là chúng tôi đã đề ra là “tri ân, tưởng niệm”. Chủ đề này đã được sự ưu tư của tất cả quý vị đồng hương đóng góp trong thời gian qua, và cũng là cái ưu tư của Ban Chấp Hành Chương Trình Xây Dựng Tượng Đài Chiến Sĩ VM và ông Mark Byrd, điêu khắc gia, đang có mặt trong buổi họp hôm nay.

Một số quý vị cho rằng khi làm tượng với thế đứng thì nó quan trọng hơn vì thế ngồi thì yếu quá. Tôi không nghĩ là đúng lắm, vì thế ngồi nó quan trọng hơn trong trường hợp này. Ví dụ như tôi đang ngồi đây, nếu một người nào thấp hơn tôi, giơ tay bắt tay tôi, tôi sẽ đứng lên. Nếu một người có chiều cao, cao hơn tôi, đi ngang qua tôi, tôi chỉ bắt tay, tức là thế đứng nể trọng người ngồi. Ví dụ khi Tổng Thống Mỹ ngồi trên bàn ký những văn kiện thì những người chung quanh đều đứng. Vì thế, thế ngồi trong trường hợp này không phải là yếu đối với mình.

2- Đại Tá Lê Đình Luân:

Đến đây thì BS Hưng trao Micro cho Đại Tá Lê Đình Luân phát biểu ý kiến:
“Kính thưa nhị vị chủ tịch hai cộng đồng DFW, quý bậc trưởng thượng, quý vị… Tôi ngồi lên đây là nghĩ đến hương linh của 300,000 chiến sĩ QLVNCH và 58,000 chiến sĩ đồng minh Mỹ đã hy sinh trong cuộc chiến chống cộng sản VN. Theo tôi nghĩ thì việc xây cất đình, chùa, nhà thờ, nhà thờ họ hay là xây tượng đài thì thường được khuyên là thương nhau, ăn chay nằm đất, tịnh tâm để mà cầu nguyện cho sự viên mãn, nếu không sẽ có sự xào xáo. Xin quý vị hiểu cho tâm tình của tôi.”

3- Đại tá Đinh Thạch On phát biểu:

“Kính thưa quý vị, tôi chỉ xin nói thêm ý kiến về lá cờ. Trong mô hình của tượng đài này, người chiến sĩ VNCH trong tư thế nhìn vào lá cờ… quý vị có thấy kể từ ngày 30-4-75, CSVN đã xâm chiếm miền Nam; và từ ngày đó đến nay, CSVN càng ngày càng bán đất, bán biển cho ngoại bang phương bắc. Quý vị có nghĩ rằng lá cờ của chúng ta nó đã rách nát rồi hay chưa?” (Đại Tá On phát biểu tới đây thì một số người tham dự đã la lên nhiều lần “chưa… chưa rách…”, nhưng Đại tá On vẫn tiếp tục) “Lá cờ là biểu tượng của quốc gia; quốc gia thì phải có lãnh thổ, phải có dân, mà bây giờ thì đất nước đã lọt vào tay Tàu cộng rồi. Vì thế cái tượng “thương tiếc” này là chẳng những để thương tiếc cho đất nước mà còn thương tiếc cho những người đã nằm xuống… Tôi xin hết lời.”

4-BS Hưng:

“Tôi xin được tiếp, bây giờ chúng ta có hai chủ đề — chủ đề 1 là “tri ân và tưởng niệm”, tức là tượng “thương tiếc”. Trong thời qua quý chú bác có đưa ra một chủ đề khác là “vinh danh”. Theo tôi thì cả hai chủ đề không có gì sai, cả hai đều đúng hết. Bây giờ thì làm sao để biến cả hai chủ đề thành một, đó cũng là điều mà chúng tôi ưu tư. Vì vậy, tôi xin đề nghị anh Nguyễn Kinh Luân, Chủ tịch Cộng Đồng hạt Tarrant, Bác cựu Chủ tịch Liên Hội, ông bà BS Phạm Văn Chất và chú Phạm Văn Tiền, hiện là TTK của hội Võ Bị – DFW… nên đứng ra lo xây dựng cho tượng đài chủ đề “vinh danh”… thì rất là hay. Vì qua email (net) trong mấy ngày qua, nhiều người cực đoan cho rằng chủ đề “thương tiếc” theo mô hình như thế là hèn đối với người chiến sĩ VNCH. Vì vậy để dung hòa 2 chủ đề, tôi mong 4 vị mà tôi đề cập nên bàn với nhau trong vòng 2 tuần để chúng ta có thời gian họp khoáng đại. Một vấn đề khó khăn mà chúng tôi xin nói thẳng là số tiền mà chúng tôi quyên góp được cũng như đã xin giấy phép, xin đất là cho việc xây dựng tượng đài “thương tiếc”, cho nên không thay đổi được. (Phía cử tọa có tiếng phản đối Bs Hưng nhưng không nghe rõ).

5- Thiếu tá (TQLC) Phạm Văn Tiền phát biểu: https://dl.dropbox.com/u/89792831/Audio/TuongDai/PhamVanTien.mp3

“Kính thưa quý vị thuộc ban chấp hành xây dựng tượng đài, kính thưa tất cả quý vị cựu quân nhân và quý vị. Tôi, Phạm Văn Tiền, đại diện cho hội TQLC-DFW, hoàn toàn không đồng ý kiến với Bs Đàng Thiện Hưng về sự mất nước là do thiếu đoàn kết trong hàng ngũ lãnh đạo QLVNCH. Đây là sự phát biểu thiếu hiểu biết của một người trẻ, cũng là trưởng ban XDTĐ Việt Mỹ. Một nhận xét thiếu sót và vô cùng oan ức cho người chiến sĩ QLVNCH, vì ngày nay cuộc chiến tranh VN đã được bạch hóa và chuyện mất nước không còn là trách nhiệm của QLVNCH. Cựu ngoại trưởng Henry Kissinger đã phải thú nhận: “Sự thảm bại tại Việt Nam vào ngày 30-4-1975 là do Hoa Kỳ gây ra chứ không phải Việt Nam Cộng Hòa.” (vỗ tay) Cũng tương tự như vậy, Thống tướng Westmoreland, người chỉ huy trực tiếp quân đội Hoa Kỳ tham chiến tại VN đã thừa nhận “Chúng ta không giữ đúng lời cam kết đối với VNCH. Thay mặt cho quân đội Hoa Kỳ, xin lỗi các bạn cựu quân nhân của Quân Lực miền Nam Việt Nam vì chúng tôi đã bỏ rơi các bạn”.(vỗ tay)

Riêng hai ông Cựu Đại tá Lê Đình Luân và Đinh Thạch On trong ban chủ tọa đoàn cho rằng, bức tượng người lính QLVNCH ngồi than khóc, ôm lá cờ VNCH bị rách nát là đúng ý nghĩa Tượng đài “Thương Tiếc” Việt Mỹ nên không cần phải thay đổi. Lá cờ Việt Nam Cộng Hòa đã bị rách nát rồi, nước chúng ta đã mất rồi… Xin thưa, đất nước Việt Nam chưa mất, và quốc kỳ của chúng ta vẫn còn nguyên, chẳng có ai dám xé cờ linh thiêng của chúng ta, trừ bọn Việt gian Cộng Sản. Người dân trong nước dù đang bị kềm kẹp nhưng họ vẫn ấp ủ lá cờ Vàng ba sọc đỏ của VNCH, thỉnh thoảng vẫn còn thấy xuất hiện khắp nơi dù họ phải bị bắt bớ tù đày. Họ vẫn đấu tranh chống lại bọn Cộng sản cầm quyền với niềm ước mong một ngày nào đó chế độ Tự Do Dân Chủ sẽ được phục hồi. Lá cờ Vàng ba sọc đỏ của chúng ta vẫn hiên ngang bay ngạo nghễ trên khắp các tiểu bang Hoa Kỳ; cờ chúng ta chưa bao giờ bị xé rách như lời phát biểu của Đại tá On. Chúng tôi hết lòng ủng hộ Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Việt Mỹ, nhưng chúng tôi không đồng ý mô hình này, nó cần phải được sửa lại theo ý nguyện của tất cả mọi người. Chúng tôi không chấp nhận hình ảnh người lính ôm lá cờ thiêng liêng của tổ quốc, ngồi sầu thảm, khóc than, thương tiếc!” (Mọi người vỗ tay hoan hô lời phát biểu của ông Phạm Văn Tiền.)

6- BS Hưng: “Xin trả lời chú Tiền là tôi chỉ nói một số người lãnh đạo mà thôi, chứ không phải nói tới toàn thể lãnh đạo của nước VNCH, hoặc QLVNCH.”

7- Anh Nguyễn Kinh Luân, Chủ Tịch CĐ Tarrant phát biểu: https://dl.dropbox.com/u/89792831/Audio/TuongDai/NguyenKLuan.mp3

“Kính thưa quý vị, 2 tuần trước đây cũng tại nơi này, chúng ta đã có buổi họp khoáng đại đầu tiên do Hội Heroes Of South VN Memorial Foundation đứng ra tổ chức. Thứ nhất, xin quý vị vui lòng nhận đây là một sự kiện cần nói của chúng tôi, đó là lần đầu tiên một hội đoàn vừa mới thành lập, đứng ra tổ chức họp khoáng đại, mà không phải là hai cộng đồng. Đó là chuyện mà theo thủ tục hành chánh, chúng tôi phản đối. Nhưng vì là vấn đề chung, chúng tôi đã chấp nhận cho một hội vừa mới thành lập có quyền triệu tập đại hội khoáng đại. Điều này có thể nói là chúng tôi đã du di rồi. Thứ hai, chính chúng tôi đã nói là cộng đồng không đủ khả năng để xây dựng tượng đài. Do đó chúng tôi rất hoan nghinh việc làm của Bs Hưng. Chúng tôi không phải hoan nghinh bằng miệng, mà đóng góp không những bằng vật chất mà còn sức lực nữa. (vỗ tay) Thú thật chúng tôi rất vui khi góp công sức với Bs Hưng, nhưng chúng tôi cũng rất buồn vì Bs Hưng vừa đẩy cái công tác xây dựng tượng đài “vinh danh” này cho tôi, cho Bs Chất và chú Tiền… vì những người này dám lên tiếng phản đối cái mô hình này. Xin nói rõ, chúng tôi chưa bao giờ phản đối việc xây dựng tượng đài cả, nhưng chúng tôi không chấp nhận cái mô hình này, như chú Tiền đã nói, vì nó không phản ảnh đúng cái tác phong của người lính VNCH (vỗ tay). Xin hỏi, ai chấp nhận cái mô hình người lính VNCH như thế hãy giơ tay lên! (không thấy ai giơ tay lên mà chỉ nghe được no, no, no). Nãy giờ nghe BS Hưng nói, tôi biết là BS không muốn thay đổi cái mô hình này, cho nên đề nghị chúng tôi làm một tượng đài khác. Xin lỗi Bs, nếu chúng tôi làm được thì chúng tôi đã làm từ lâu rồi. Rất tiếc, sứ mạng của cộng đồng là: 1) bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam. 2). Đấu tranh và yểm trợ cho tự do dân chủ quê nhà. Còn việc xây dựng tượng đài là một lãnh vực khác, do đó tôi xin được từ chối công tác đó, vì chúng tôi không đủ sức để làm một tượng đài “vinh danh” khác. Bởi vì mục tiêu của cộng đồng là yểm trợ cho công cuộc đấu tranh nhằm giải thể chế độ CSVN mới là chính (vỗ tay).

Gallery | This entry was posted in Báo Túm, Thời Sự Hải Ngoại. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

