Cộng Đồng Dallas họp khoáng đại ngày 12/8 để bàn về việc thay đổ i mô hình tượng đài với Ủy Ban Xây Tượng Đài

Họp Khoáng Đại Lần Thứ 2 Về Mô Hình Tượng Đài Việt Mỹ Tại Arlington, Texas

(Ngày 12/8/2012)

Báo Thế Giới Mới chỉ ghi lại. Muốn nghe audio xin vào đây: www.saigonradio890am.com

Tóm tắt: Các Hội đoàn họp để bàn việc thảo luận, liên lạc với BS Đàng Thiện Hưng, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài để yêu cầu sửa đổi. Lý do: mô hình trước làm xấu hình ảnh người lính VNCH rất nhiều

Do sự yêu cầu của 9 hội đoàn trong vùng DFW: Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị DFW, Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam DFW, Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức DFW, Hội Thủy Quân Lục Chiến DFW, Hội Cao Niên Fort Worth, Hội Phụ Nữ QGVN-DFW, Hội Cảnh Sát Quốc Gia DFW, Hội Ái Hữu Bình Định DFW và Đoàn Thanh Niên Hồn Việt DFW …, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hạt Tarrant đã gởi thư mời các hội đoàn, cơ quan truyền thông và đồng hương đến tham dự buổi họp khoáng đại được tổ chức tại Trung Tâm Sinh Hoạt CĐNVQG Hạt Tarrant số 2117 Roosevelt Dr. Dalworthington Gardens, Texas, vào lúc 2:15 chiều Chủ Nhật, 12 tháng 8 năm 2012.

Mục đích của buổi họp Khoáng Đại lần thứ 2 là để bàn thảo về mô hình Tương Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ và các vấn đề khác có ảnh hưởng đến sự đoàn kết trong sinh hoạt tại địa phương.

Khoảng 100 người đã đến tham dự buổi họp, gồm đại diện các hội đoàn, đoàn thể có tên trong thư mời, đồng hương và một số cựu quân nhân của các hội đoàn bạn, cũng có mặt, dù không có tên trong danh sách thư mời được phổ biến ngày 7-8-2012.

Sau nghi lễ chào cờ và mặc niệm, ông Hà Thúc Thanh, MC của buổi họp, mời ông Nguyễn Kinh Luân (Chủ tịch CĐ) tuyên bố lý do buổi họp: “Sở dĩ chúng ta có buổi họp hôm nay là do lời yêu cầu của một số đông hội đoàn, đoàn thể trong vùng DFW nhờ chúng tôi triệu tập buổi họp khoáng đại về mô hình tượng đài. Sự yêu cầu đó được khởi nguồn từ buổi họp Khoáng Đại lần trước, vào ngày 22-7-2012, do Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài (UBTĐ) triệu tập. Từ sau buổi họp đó cho đến nay, UBTĐ đã không có một biên bản, một văn thư nào v/v tiến hành công tác tượng đài; đặc biệt là ý kiến của đại đa số đại diện hội đoàn cũng như đồng hương, trong buổi họp hôm đó, đã đề nghị sửa đổi mô hình Tượng Đài làm sao cho phù hợp tác phong của người chiến sĩ VNCH khi chiến đấu bên cạnh người lính đồng minh Hoa Kỳ. Rất tiếc, hôm nay không có sự hiện diện của UBTĐ, mặc dù chúng tôi đã gửi văn thư mời riêng 2 lần, và cũng đã nhờ một nhân vật trong cộng đồng vận động để mời UBTĐ tham dự, nhưng mãi tới chiều hôm qua (11-8-2012) chúng tôi mới nhận được một email ngắn của UBTĐ, mà không phải là một lá thư chính thức do Bs Đàng Thiện Hưng ký tên gởi đi. Đã vậy, nội dung email còn trách móc, hằn học chúng tôi này nọ… Thế nhưng vì sự đoàn kết cộng đồng, chúng tôi không muốn đề cập ra đây. Vì vậy, buổi họp hôm nay là buổi thảo luận về mô hình Tượng Đài. Sau đó, chúng ta sẽ đúc kết ý kiến của tất cả các hội đoàn, đoàn thể và đồng hương hiện diện để gửi tới UBTĐ như một đóng góp ý kiến, một yêu cầu chính thức của chúng ta về sự sửa đổi mô hình. Còn chuyện UBTĐ có làm hay không là quyền của họ. Xin cám ơn tất cả quý vị đã tham dự buổi họp hôm nay, ước mong sẽ có một cuộc họp tốt đẹp.”

Tiếp theo, ngoài ông Nguyễn Kinh Luân (đương kim Chủ tịch CĐ Hat Tarrant), MC Hà Thúc Thanh đã mời thêm 3 vị vào chủ tọa đoàn để điều hợp buổi họp: Bs Phạm Văn Chất (Cựu Chủ tịch CĐ); ông Andy Nguyễn (cựu Chủ tịch CĐ và là đương kim Tarrant County Commissioner) và bà Kim Oanh làm thư ký.

Sau khi giới thiệu sự hiện diện của 9 hội đoàn trong thư mời và yêu cầu ký tên vào danh sách tham dự, góp ý kiến, MC Hà Thúc Thanh đã nhường máy vi-âm lại cho chủ tọa đoàn.

1)Ông Andy Nguyễn mở lời:

“Kính thưa quý vị, tôi rất hân hạnh được quý bậc trưởng thượng mời lên ghế chủ tọa. Tôi có mặt hôm nay với tư cách của một thành viên cộng đồng, chứ không phải vai trò của một người đại diện cho quận Tarrant. Dám mong được quý vị thông cảm cho. Tôi nghĩ xây dựng tượng đài là một hoài bão chung của cộng đồng chúng ta, và tôi cũng nghĩ là mọi người đều biết ơn Bs Hưng và những người trong UBTĐ đã đứng ra gánh vác công tác này. Thế nhưng rất tiếc trong thời gian qua đã có… lời qua tiếng lại, rồi bằng những lời lẽ qua email v.v… mà tôi nghĩ, nếu không khéo thì sẽ tạo nên chia rẽ, xào xáo rất là trầm trọng, có thể ảnh hưởng tới mục tiêu quan trọng của chúng ta, đó là xây dựng sức mạnh của cộng đồng để yểm trợ cho cuộc tranh đấu ở trong nước. Do đó, tôi đến đây để mong rằng, chúng ta cần đối thoại với nhau trong ôn hòa, hơp tác với Bs Hưng để cùng nhau xây dựng Tượng Đài đúng với ý nghĩa, hợp với ý kiến của đa số quần chúng. Xin chân thành cám ơn quý vị.”

2)Ông Nguyễn Kinh Luân:

“Kính thưa quý vị, lịch trình buổi họp hôm nay, đáng lẽ phần đầu là phần trình bày của quý vị trong UBTĐ, nhưng vì không có sự hiện diện của họ, do dó, chúng tôi xin được lướt qua. Đầu tiên, xin ý kiến của quý vị biểu quyết là chúng ta có đồng ý xây dựng tượng đài Việt Mỹ hay không? (Mọi người đều giơ tay lên 100%). Xin cám ơn quý vị và cũng xin được nhắc lại là buổi họp khoáng đại 3 tuần trước khoảng 95% đã không đồng ý với mô hình của Tượng Đài do UBTĐ đưa ra.”

Tiếp theo là phần đóng góp của cử tọa. Chúng tôi chỉ ghi lại ý chính (tóm gọn) của những lời phát biểu. Quý độc giả muốn nghe lại toàn bộ buổi họp 100%, xin mời vào http://www.saigonradio890am.com. Được biết đài này đã phát thanh 2 lần vào chiều thứ Hai và thứ Ba tuần trước, từ 6:30pm – đến 8:30pm.

3)Ô. Đỗ Hoàng: “Xây Tượng đài là một nghệ thuật, nó phải xứng đáng với ý nghĩa của tượng đài, nhất là ý nghĩa chiến đấu anh dũng của người lính VNCH.”

4)Ô. Nguyễn Văn Thành, cư dân Fort Worth: “Ai cũng mong được xây tượng đài Việt Mỹ, nhưng Tượng người lính VNCH phải được thay đổi trong tư thế oai hùng. Tôi không đồng ý do UBTĐ đưa ra vừa rồi.”

5)Ô. Nguyễn Toàn, cư dân Arlington: “Theo tôi biết qua tin hành lang thì UBTĐ đang làm việc để thay đổi mô tượng đài. Như vậy, chỉ mới 3 tuần lễ… thì sớm quá vì UBTĐ phải làm việc với điêu khắc gia v.v…”

6)Ô. Lê Văn Thạnh, quê Quảng Ngãi, hiện ở Fort Worth: “Nếu mà xây theo cái mô hình như thế này là xỉ vả vào mặt người lính VNCH. Do đó, chúng tôi không bao giờ chấp nhận được”.

7)Ô. Phan Đình Cầu: “Ý kiến của tôi là hãy để cho UBTĐ có thời gian để điều chính mô hình tượng đài. Từ bữa họp lần trước đến nay mới có 3 tuần thôi, hãy để cho họ sửa xong mô hình rồi chúng ta bàn thảo, góp ý kiến thì hay hơn!”

8)Cô Nhi Bùi (ĐTN Hồn Việt): “Theo con nghĩ thì tượng đài Việt Mỹ cần phải có 3 yếu tố: đó là Hùng Dũng, Bình Đẳng và Kết Nối”.

9)Bà Đoàn Trang (Hội PNQG): “Buổi họp hôm nay rất cần thiết vì chúng ta sẽ đúc kết ý kiến và trao cho UBTĐ về mô hình như thế nào để họ khỏi phải sửa lại lần thứ hai, thứ ba”.

10)Ô. Lý Hùng, Cao niên Fort Worth: “Hình ảnh tượng đài là biểu tượng cho 1 triệu tay súng, chống CSBV xâm lăng và chưa bao giờ ươn hèn. Cho nên Bs Hưng phải suy nghĩ về cái mô hình u sầu đó.”

11)Ô. Hoàng Trọng Cân (QLVNCH): “Phải sửa lại hình tượng của người lính VNCH cho hùng dũng, ngang hàng với người lính Mỹ”.

Trước khi tiếp tục bàn thảo về mô hình tượng đài, chủ tọa đoàn đã kêu gọi đóng góp ý kiến phải xoáy vào mục tiêu tượng đài và nhất là lời lẽ góp ý nên hòa nhã. Để rút ngắn thời gian, chủ tọa đoàn đã mời cử tọa bỏ phiếu bằng cách giơ tay bằng hai cách: 1. “Ai đồng ý mô hình tượng đài phải được thay đổi?” (Mọi người đều giơ cao tay, gần như đa số tuyệt đối). 2. “Ai muốn giữ nguyên mô hình vừa rồi?” (Không có ai giơ tay).

“Như vậy phải thay đổi tượng đài,” chủ tọa đoàn đúc kết.

12)Ô. Nguyễn T Châu, TQLC: “Tượng đài cần phải thay đổi về phong thái của người lính như nhiều nơi đã xây tượng đài. Bs Hưng thích chủ đề “thương tiếc”, tức là quân và dân đều thương tiếc cái hình ảnh hào hùng của người lính. Đó là chính chúng ta thương tiếc.

13)Ô. Lê Văn Thanh: “Tư thế của người lính VNCH là tư thế tác chiến, hiên ngang cầm M-16 chĩa thằng vào kẻ thù, đầu đội nón, vai mang ba-lô”.

14)Ô. Nguyễn Đình Cơ (QLVNCH): “Chúng tôi đề nghị với UBTĐ như vầy: nếu ông làm cho riêng ông thì làm gì cũng được. Nhưng nếu làm để tri ân, vinh danh người lính thì phải làm cho xứng đáng. Đề nghị hãy để cho UBTĐ làm năm ba mô hình rồi chúng ta sẽ chọn mô hình nào thích hợp nhất”.

15)Bà Nguyễn Tống Hiến (vợ lính): “Tôi đồng ý với ông Nguyễn Đình Cơ là phải làm nhiều mô hình để cho chúng ta chọn với mục đích xây dựng, vui vẻ, hài hòa, chứ không phải cãi cọ như thế này, thật là đau lòng!”

16)Ô. Dương Văn võ (QLVNCH): “Để khỏi mất thì giờ bàn cãi, chúng ta nên theo mô hình tượng đài ở thủ đô tỵ nạn, Nam California là tiện nhất.”

17)Cô Tuyết Nga (PN-NVQG): “Tuyết Nga xin đề nghị nên vào các trang mạng để xem mô hình và lựa chọn rồi tiến hành công tác”.

18)Ô. Phan đình Cầu: “Nếu chúng ta mà ăn cắp mô hình thì sẽ bị “sue” ngay. Nếu hình mà do tôi vẽ là tôi “sue” tới nơi tới chốn đó”. Vì vậy mình phải tự vẽ, chứ đừng có như anh gì đó… đòi lấy ở bên Cali!”

19)Ô. Đặng Mão (CĐ): “Tôi không biết vai trò của cộng đồng đối với Bs Hưng như thế nào! Bs Hưng luôn luôn nói cái chủ đề “tiếc thương” của ông. Nếu mình đồng ý với chủ đề đó thì mình phải làm việc với Bs với chủ đề đó. Còn nếu mình không đồng ý thì phải thay đổi chủ đề. Nghĩa là mình phải đồng ý với nhau về chủ đề thì mới làm việc được. Chúng ta nên lưu ý điều đó.”

20)Ô. Lê Thể (CĐ): “Tôi xin góp ý là nếu mình muốn làm tượng đài như bên Cali thì mình cứ liên lạc thẳng với vị kiến trúc sư (điêu khắc gia) để xin phép, hoặc mời ngay vị đó qua đây để thực hiện công trình là xong.”

21)Ô. Chính Trần (CTNCT): “ Dù cho hình ảnh “tiếc thương” hay “vinh danh” cũng phải là hình ảnh thật, là chứng nhân của lịch sử, biểu lộ sự bất khuất và hào hùng, trên gương mặt, trong đôi mắt qua cử chỉ và hành động của người lính VNCH”.

22)Ô. Toàn Nguyễn: “Khuyết điểm của UBTĐ là vấn đề thiếu communication (đối thoại). Vì vậy tôi đề nghị UBTĐ nên làm việc với cộng đồng để tiến hành công tác, ít nhất là qua báo chí, email… tức là tiết kiệm thì giờ và tiền bạc”.

23)Bà Phạm Văn Chất (CĐ): “Rất tiếc hôm nay không có sự hiện diện của quý vị UBTĐ để nghe ý kiến của mọi người – đó là ai ở đây cũng ủng hộ việc xây dựng tượng đài. Nhưng chỉ một điều… là chúng tôi yêu cầu thay đổi mô hình tượng đài mà thôi”. Xin đừng thêu dệt cho rằng chúng tôi phá, điều đó là sai sự thật.”

24)Ô. Đỗ Hoàng (CN): “Hôm nay nếu có Bs Hưng ở đây thì quá tốt. Tôi đề nghị chúng ta cần có 3 mô hình tượng đài để cho chúng ta chọn”.

25)Bs Phạm Văn Chất (CĐ): “Nếu họ chọn 3 mô hình mà mình không đồng ý thì làm sao? Cho nên tôi nghĩ rằng họ phải để cho mình chọn, góp ý trước khi đưa mô hình ra trước buổi họp khoáng đại”.

26)Ô. Nguyễn Tống Hiến (QLVNCH): “Tôi nghĩ hình như Bs Hưng muốn áp đặt chúng ta theo mô hình chủ đề. Xin nói rõ, cho dù là chủ đề “thương tiếc” hay “vinh danh” thì dáng vẻ tượng đài phải nói lên sự hy sinh cao quý của người chiến sĩ VNCH..”

27)Ô. Nguyễn Đình Cơ (QLVNCH): “…mình không phải chống chương trình xây dựng tượng đài ở đây, mà mình chống cái hình ảnh của người quân nhân hèn như vậy! Con cái của tôi, chúng nó sẽ hỏi ‘Bố là vậy hả bố?’Anh em mình rồi sẽ chết. Con cháu của mình mai sau lớn lên, nhìn tượng đài, chúng nó sẽ hỏi cha ông của mình là vậy hả! Không được.”

28)Ô. Nguyễn Xuân Hùng (CĐ) “… trước nhất, trước vai trò dân cử và vì sự đoàn kết chung trong cộng đồng, tôi bắt buộc phải có mặt hôm nay. Thế nhưng nói về thủ tục hành chánh thì tôi không nên có mặt nơi đây. Theo tôi thì dù có cộng đồng hay không, xây tượng đài hay không, đoàn thể hay không đoàn thể… tôi nghĩ không quan trọng bằng sự đoàn kết của chúng ta. Vì có đoàn kết thì chúng ta mới có tương lai để mưu toan được những công việc khác. Thưa quý vị, ngay từ lúc đầu, tôi đã cố gắng bắc một nhịp cầu với Hs Hưng. Cá nhân tôi nhận xét, Bs Hưng là một người tốt, một người có lòng, (đó là nhận xét) trong thời gian tôi làm chủ tịch cộng đồng, Bs Hưng là một ân nhân, không những về mặt tài chánh, mà cả công sức và cao kiến nữa. Từ khi bắt đầu công việc xây tượng đài, tôi nghĩ đã có một vài sự hiểu lầm, vài sự gián đoạn trong công việc làm, mà tất cả những người ngồi nơi đây đã không có cơ hội để tham gia đóng góp ý kiến về mô hình tượng đài. Vì sự gián đoạn đó, nên UBTĐ đã đi đến kết luận là chủ đề “tiếc thương” cho việc xây dựng tượng đài. Qua một vài đối thoại và có những “cọ xát” giữa cá nhân và cá nhân, tổ chức và tổ chức, theo tôi, thì vấn đề nó đã khá trầm trọng, bởi vì nó không còn nằm trong nguyên tắc hành chánh thường tình, mà nó đã có những vấn đề cá nhân cảm xúc, hiểu lầm v.v…”

“Khi tiếp xúc với Bs Hưng, ông cho biết sau buổi họp khoáng đại lần trước thì ông đang tìm cách để thay đổi mô hình sao cho hợp với đề nghị của đa số đồng hương…Thật sự nếu mà bắt lỗi thì có quá nhiều vấn đề để bắt lỗi, nhưng vì ý muốn của chúng ta là làm sao để có một tượng đài, do dó mà cần có thái độ vị tha và lượng thứ. Qua sự trình bày của Bs Hưng, sở dĩ ông chưa ra được một văn thư chính thức vì ông đang đối thoại với điêu khắc gia để làm thế nào dung nạp ý kiến thay đổi mô hình của mọi người. Theo lời của Bs Hưng thì có thể đây là những thay đổi mà ông sẽ thực hiện: Mô hình người lính VNCH vẫn thế ngồi, hình cao hơn, ánh mắt nhìn thẳng về chân trời, khuôn mặt oai hùng, nhưng vẫn có cái vẻ bi hùng. Tay phải cầm súng, ngay chỗ báng cò, chuẩn bị chiến đấu, lưng mang ba-lô. Tay trái ôm lá cờ vàng 3 sọc đỏ, gấp lại và để trước ngực, ý nói lá cờ để trước trái tim là vì quê hương, dân tộc, yêu tổ quốc. Con cháu của người lính VNCH khi nhìn thấy bức tượng này sẽ nhìn thấy cha ông và tiếp tục trách nhiệm cái công trình đó — theo lời trình bày của Bs Hưng… Cá nhân tôi, xin được đề nghị 3 điểm: a) Đối thoại giữa Cộng đồng và UBTĐ không được lành mạnh. Vì thế phải làm cho sự giao tiếp thân thiện hơn, xây dựng hơn. b) Làm như thế nào để chúng ta có thể đóng góp ý kiến trực tiếp với UBTĐ. Có ai đã đóng góp ý kiến trực tiếp với UBTĐ chưa? c) Chúng ta nên cử một người nào có khả năng ngoại giao để có thể tiếp xúc được với UBTĐ. Tôi nghĩ nếu quý vị ở đây có thể thực hiện được 3 điều đó thì tôi tin rằng vấn đề có thể giải quyết được. Đây chỉ là ý kiến riêng của tôi.”

29)Bs Phạm Văn Chất (CĐ): “Tôi đề nghị là nên bỏ cái chữ chủ đề “tiếc thương” đó đi, rồi mình sẽ nói chuyện, bởi vì tôi thấy nó bấp bênh quá!”

30)Bà Nguyễn Tống Hiến: “Tôi thấy anh Nguyễn Xuân Hùng nói đúng về 3 nguyên tắc để chúng ta có thể xây dựng tượng đài: Đối thoại, tức là lắng nghe rồi nói, nhưng đừng có chửi bới trên internet; hăm dọa, nhục mạ người khác… khi người ta góp ý xây dựng.”

31)Ô. Nguyễn Kinh Luân (CĐ): “Có người hỏi tôi là sao họ thấy trên Internet cứ chửi nhau qua lại v/v tượng đài. Tôi trả lời: chỉ ai đó (?) binh vực mô hình tượng đài chửi thì có, chứ những người nêu ý kiến sửa đổi, xây dựng có bao giờ chửi ai đâu!”

32)Ô. Nguyễn Xuân Hùng (CĐ): “Có người ‘đục nước thả câu’ đã tạo ra cái tình trạng tối tăm như bây giờ. Vì vậy, xin đừng sử dụng email để giải quyết vấn đề này, mà phải đối thoại trực tiếp với Bs Hưng.”

33)Bà Đoan Trang, Hội PNQG: “Trong buổi họp khoáng đại lần trước thì chúng tôi chỉ góp ý kiến về mô hình tượng đài mà thôi. Chúng tôi đâu có lập “phiên tòa nhân dân” nào đâu! Trong buổi họp này, nếu có mặt người tên là Lê Ái Tử, xin cho tôi gặp một tí. Nếu không có mặt hôm nay, xin cho tôi nhắn rằng lời nói của người đó trên net lung tung, không đúng sự thật. Chúng tôi không hề mạt sát Bs Hưng, mà là ngồi lắng nghe ông chỉ dạy mà thôi”.

34)Ô. Phạm Văn Tiền, TQLC: “Nếu Bs Hưng là người yêu lính, yêu cộng đồng, để cho chúng tôi đóng góp ý kiến thì đâu có chuyện gì xảy ra! Trong khi đó, quý vị lại dùng một cơ quan truyền thông khác để đánh phá những người góp ý kiến… là phá hoại, nghĩa là sao…?”

35) Ô. Lê Văn Thành: “… Người lính đi đánh giặc mà ngồi là hèn lắm! Xin bỏ cái chữ “tiếc thương” đó đi!

36)Nguyễn Kinh Luân (CĐ): “Chúng tôi nhận thấy cần phải tìm ra một giải pháp để đối thoại với nhau. Do đó chúng ta nên thành lập một ủy ban, đại diện cho các hội đoàn cộng đồng v.v…”

37)Ô. Phạm Bá Vinh, báo Sóng Thần: “Tôi, chủ nhiệm báo Sóng Thần, mới về đây hơn một năm, có theo dõi vấn đề tượng đài và thấy có sự chia rẽ giữa cá nhân và cá nhân. Do đó cần phải đối thoại để giải quyết vấn đề. Theo tôi nên cử người đứng giữa, không thuộc bên nào cả, nếu được, tôi tình nguyện để làm gạch nối giữa Bs Hưng và quý vị”.

38)Ô. Nguyễn Xuân Hùng (CĐ): “Giới chức thành phố Arlington đang để ý tới chuyện này. Họ đã nói với tôi nếu cộng đồng chúng ta chia rẽ, không những công trình này mà các vấn đề khác trong tương lai, sẽ khó mà họ có thể nghe theo ai. Nếu trong một CĐ mà có tới 3,4 nhóm khác nhau thì những người dân cử như chúng tôi và ông Thị Trưởng không biết nghe ai… Cho nên, làm gì thì làm, trong nội bộ cần phải giải quyết ổn thỏa. Tôi nghĩ Bs Hưng cũng như tôi và những trung niên khác… đều có điều sai vì thiếu kinh nghiệm, vì văn hóa Việt Nam kém… vì nhiều vấn đề mà tôi cũng đã từng trải. Tôi biết Bs Hưng là người có lòng, nếu chúng ta có thái độ ôn hòa thì chúng ta sẽ thành công. Tại sao chúng ta không thử, “tiên lễ hậu binh” mà! Tôi nghĩ chúng ta cần một vài người nói chuyện một cách ôn hòa, theo thủ tục hành chánh, xem sao. Tôi đề nghị là chúng ta nên làm như vậy rồi tính sau.”

39)Ô. Nguyễn Kinh Luân (CĐ): “Tôi xin đề nghị thành lập một ủy ban để đối thoại với UBTĐ, tức là Bs Hưng. Như vậy đó là cách giải quyết ôn hòa hơn… Từ đó, chúng ta mới có thể tạo được sự đoàn kết để tiến hành công tác xây dựng tượng đài.”

40)Ô. Lý Hùng (Cao Niên): “Theo tôi ở đây là các hội đoàn, cộng đồng… Ông Bs Hưng đến đây để nói chuyện với chúng ta. Ông là ai mà chúng ta phải đi xin xỏ…? Điều đó không được, không phải phép. Bs Hưng là người trong cộng đồng hay ngoài cộng đồng?”

41)Ô. Nguyễn Xuân Hùng (CĐ): “Chúng ta không ai đi xin ai cả. Bức tượng này sẽ được xây trong một công viên, do tiền thuế của cư dân đóng. Người dân đóng thuế có quyền phát biểu ý kiến của mình. Đây là công viên của TP Arlington. Người chủ của công viên là người dân thọ thuế. Nếu chúng ta không đồng ý với việc làm của UBTĐ, đầu tiên là chúng ta đóng góp ý kiến với UBTĐ, đóng cửa dạy nhau. Nếu làm không được điều đó, chúng ta có quyền đi đến người đại diện của chúng ta ở Arlington. Một điều mà tôi xin thưa rằng, nếu chúng ta phải đi bước thứ hai, tức là vạch áo cho người xem lưng, thì nên xét lại vì đó là điều rất quan trọng đối với cộng đồng chúng ta.

42)Bs Phạm Văn Chất (CĐ): “Chúng ta nên đàm trước, đánh sau. Vì vậy, nên bỏ ra cái chữ “tiếc thương” để mà dễ làm việc với nhau”.

43)Ô.Đặng Mão (CĐ): “Xin đừng bàn thêm nữa mà chúng ta cần thành lập một ủy ban đại diện cho CĐ, Hội đoàn để làm việc với UBTĐ như anh Hùng và anh Luân là điều cần làm”.

44)Ô. Lê Tý: “Tôi nghĩ chúng ta thiếu kiên nhẫn về thời gian, vì chưa biết Bs Hưng sẽ thay đổi mô hình tượng đài như thế nào. Ví dụ chờ UBTĐ một tháng chẳng hạn. Khi Bs Hưng đưa mô hình ra khoáng đại mà vẫn không đúng với ý kiến của đa số chúng ta, tức là tượng đài không giống ai, thì chúng ta có quyền đưa ra City để mà chận đứng chuyện đó. Vì chuyện đó đụng chạm tới người lính của chúng ta.”

45)Ô.Nguyễn Phi Hùng (TĐ): “Chúng ta, cộng đồng và các đoàn thể, sau buổi họp này, nên đưa ra một văn thư chính thức tới UBTĐ để tỏ rõ ý kiến của chúng ta về việc phải sửa đổi tượng đài.”

46)Ô.Ngọc Bùi: “Theo tôi biết thì Bs Hưng đang làm việc với điêu khắc gia để sửa. Tôi nghĩ Bs Hưng có cái tự ái… nhưng nếu có người như Bs Chất hoặc anh Xuân Hùng đối thoại với Bs Hưng thì tôi nghĩ ông ấy sẽ theo ý kiến của chúng ta thôi.”

47)Ô. Dương Văn Võ: “Chúng ta cứ bàn thảo hoài mà nó sẽ không tới đâu cả. Tôi nghĩ là chúng ta phải bỏ cái chủ đề mô hình “tiếc thương” đi và làm mô hình khác là hay nhất”.

Cuối cùng trước khi chấm dứt buổi họp khoáng đại, cử tọa đã bầu lên 5 vị đại diện (Ban Liên Lạc) để đại diện cho Cộng Đồng, hội đoàn, đoàn thể và đồng hương trong vùng. Nhiệm vụ của Ban Liên Lạc là chuyển đến Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài những ý kiến chung về mô hình tượng đài trong tương lai. Ban Liên Lạc cũng có nhiệm vụ đại diện các tổ chức kể trên và đồng hương để làm việc với UBTĐ, nếu cần, nhằm tạo dựng một mô hình hoàn mỹ hơn và được sự chấp nhận của đa số. Sau một thời gian bàn thảo, thành phần Ban Liên Lạc được cử tọa bầu ra như sau:

1.Ông Hồ Văn Toại, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Bình Định DFW

2.Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Hội Trưởng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức DFW

3.Bà Nguyễn Hữu Đoan Trang, Hội Trưởng Hội Phụ Nữ Quốc Gia VN DFW

4.Ông Hà Thúc Thanh, Đại Diện CĐNVQG Hạt Tarrant

5.Em Bảo Vinh, đại diện giới trẻ

Lời kết:

Buổi họp kết thúc vào lúc 5:20 chiều cùng ngày. Dù không có sự hiện diện của quý vị trong Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài để cùng bàn thảo, giải đáp thắc mắc, nhưng cử tọa và chủ tọa đoàn đã ứng phó và bàn thảo rất sôi nổi, có thiện chí với mục tiêu chung là làm sao để xây dựng được một tượng đài mà đồng hương đang cư ngụ trong vùng DFW mong muốn.

Xin được nhắc lại, Tạp chí Thế Giới Mới, chỉ ghi lại được một số ý chính của cử tọa phát biểu gần 3 tiếng đồng hồ trong buổi họp khoáng đại chiều Chủ nhật, 12-8-2012. Nếu quý độc giả muốn nghe lại toàn bộ diễn tiến buổi họp, xin vào www.saigonradio890am.com

Nam Giao,TL

Gallery | This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

