Bài góp ý của Ô Nguyễn Kinh Luân cho bài viết về hải quân của ThT Trần Bá Hạnh

Những ngày tháng 4/2012, net phổ biến lại bài “Những ngày cuối ở Bộ Tư Lệnh Hải quân” của Ô Phạm Kim.

Sau đó net phổ biến bài “ Hồi ký một phần về những sự việc trước 30/4 của Hải Quân” của ThT Trần Bá Hạnh.

Sau khi bài của ThT Trần Bá Hạnh phổ biến ở net, Ông Nguyễn Kinh Luân đã viết mail góp ý. Ông Nguyễn Ngọc Anh,  Đỗ Văn Phúc và Hoàng Lan Chi có góp ý theo bài của ô Nguyễn Kinh Luân.

Ông Phạm Kim gửi thư cám ơn.

Xin xem từ dưới lên để hiểu.

Hoàng Ngọc An

 
 
1-Thư cám ơn của Phạm Kim
 
WA ngày 5/5/2012

Kính gửi: Qúy Anh Nguyễn Kinh Luân, Nguyễn Ngọc Anh, Đỗ Văn Phúc và chị  Lan Chi.

c/c: Báo Phương Đông, Báo Seattle Viet Times.
Quý Niên Trưởng Nguyễn Đình Sài, Nguyễn Văn Thu, Nguyễn Văn Tần Mục Bạn Đọc góp ý  Nhật Báo Người Việt, Nhà Văn Phạm Quốc Bảo.

Tôi là Phạm Kim, báo Người Việt Tây Bắc. Chúng tôi rất cảm kích khi các anh chị nhất là anh Nguyễn Kinh Luân đã lên tiếng cho điều phải trong bài viết “Ý kiến về bài của ThT Trần Bá Hạnh và T/U Phạm Kim”.

Chúng tôi viết bài này đã lâu dựa vào hồi ức cá nhân, phỏng vấn vài nhân vật và tài liệu từ sách. Năm nay, báo Người Việt Cali đăng tải mà không hỏi ý kiến chúng tôi. Riêng Người Việt Tây Bắc của chúng tôi không hề đăng. Lý do, sau 5-6 năm, nếu đăng lại, chúng tôi sẽ phải bổ sung hay điều chỉnh.

Niên trưởng Trần Bá Hạnh đã quá lời nhưng điều làm chúng tôi khá đau lòng là bài viết của ông lại được người ở tiểu bang chúng tôi (WA) trả tiền đăng báo dưới hình thức “cậy đăng có trả tiền”. 2 tờ báo Phương Đông và Seattle Viet Times đã không đăng. Chỉ tờ Người Việt Ngày Nay do ông Linh Vũ làm Chủ bút, mới đăng.

Sự việc lẽ ra không có gì “ầm ỹ” nếu như Niên Trưởng Trần Bá Hạnh gọi điện thọai hay e-mail cho tôi để hỏi cho rõ hay giúp chúng tôi điều chỉnh tên gọi các chiến hạm…

Lá thư này xin được cảm ơn các anh chị đều là những người ở xa, đang hoạt động cộng đồng hay trong ngành truyền thông, đã lên tiếng giúp cho Niên Trưởng Hạnh cũng như thân hữu của ông nhìn thấy vấn đề. Xin các Anh Chị nhận nơi đây, sự cảm ơn chân thành của chúng tôi. Báo Người Việt Tây Bắc rất hân hạnh nếu được đón tiếp các anh chị một ngày nào đó ở WA. Trong phạm vi nhỏ bé, báo chúng tôi có thể đóng góp được gì cho quý anh chị trong đại cuộc, xin cho chúng tôi biết.

Kính chúc vạn an,

Phạm Kim

2- Bài viết của anh Nguyễn Kinh Luân ( dưới cùng), ý kiến của quý anh chị (Nguyễn Ngọc Anh, Đỗ Văn Phúc,  Lan Chi ) tiếp theo.

From: LanChi [mailto:lanchi7@yahoo.com]
Sent: Friday, May 04, 2012 8:58 AM
To

Tôi reply all trên mail nhận được. Và đồng thời tôi add ở bcc, một số người khác từ 1 mail mà tôi nhận được từ thân hữu. ( số vị này tôi không quen ai cả. Tôi chỉ thấy họ ở To, from và cc của mail đó). Hơi tiếc là tôi không biết mail Thiếu tá Trần Bá Hạnh! Bài ô Hạnh do một người khác, dường như  thomasle07@comcast.net, chuyển đi.

Tôi xin đồng ý với anh Nguyễn Kinh Luân.

Tôi rất thích khi đọc tin của anh Nguyễn Ngọc Anh ( vì tôi được biết thêm về poncho).

Đây là 2 vị đương kim và cựu chủ tịch tổ chức cộng đồng và tôi tin vào tư cách ngôn ngữ hai vị này.

Tôi xin mở ngoặc ở đây chút xíu: cách đây nhiều năm, khi Tướng Ngô Quang Trưởng qua đời, tổ chức BPSOS ( tôi đang làm việc ở đây) cùng 1 thân hữu thành lập học bổng NQT và được 1 tùy viên của Tướng Trưởng góp ngay 500 Mỹ Kim ( nếu tôi không lầm là ô Phạm Bá Hoa? Thời gian quá lâu, tôi không nhớ chính xác). BPSOS  có gửi tin ra kêu gọi. Sau đó tôi vô tình đọc được bài viết của Phạm Kim. Lúc đó tôi có liên lạc nhà báo Phạm Kim để hỏi về vài điều trong đó liên quan đến T Trưởng. PK giải thích ông nghe bạn kể lại là T Trưởng mặc đồ hải quân và Kim ghi lại vậy.  Cách đây hơn tháng, Hoàng Ngọc An lại posted  bài viết của Phạm Kim lên blog Chúng Tôi Muốn Tự Do.

Khi đọc bài của Thiếu Tá Trần Bá Hạnh, tôi đọc lại bài của ô Phạm Kim.

Đúng như ô Nguyễn Kinh Luân nhận xét, bài của Phạm Kim không thuần túy là hồi ký của một trung úy, sĩ quan báo chí. Bài, là tổng hợp của nhiều “nguồn” và bất cứ độc giả nào đọc, đều có thể nhận thấy. Vì thế quá nhiều chi tiết, nhiều dữ kiện mà tôi cho rằng ô Phạm Kim đã lấy từ bài của người khác hay phỏng vấn các đương sự.

Những điều Thiếu Tá Trần Bá Hạnh chỉ trích, đúng như ô Nguyễn Kinh Luân nhận xét, đa số là những tiểu tiết nhỏ như nhầm tên. Chỉ có vài chi tiết có thể được coi là khá quan trọng thì thiển ý tôi là Trung úy Kim cần phối kiểm lại với Phó đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại ( tôi không biết tôi ghi chức vụ đúng không. Xin tha thứ vì tôi là người ngoài, không rành hải quân), ví dụ tin T Trưởng dưỡng bịnh ở Y viện Cộng Hòa).

Tôi copy lại đây, những câu mà tôi cho là rất khó nghe của Thiếu Tá Trần Bá Hạnh: Tôi đã đọc lại bài Phạm Kim và tôi tự hỏi vì sao một cựu Thiếu Tá Hải Quân lại có thể viết lách hàm hồ chụp mũ vc và thi hành NQ 36 cho một cựu trung úy như vậy? vc mà viết bài theo kiểu  của Phạm Kim hay sao?!

Tôi nghĩ là bất cứ độc giả khách quan nào sau khi đọc xong 2 bài, đều nhận định như tôi: bài của Phạm Kim có giá trị hơn bài của ô Trần Bá Hạnh khá nhiều. Do đó nếu Thiếu Tá Hạnh cho rằng bài của ông mới có giá trị, còn bài người khác vứt vào sọt rác, thì tôi nghĩ ông quá chủ quan. Trên thực tế, bài của Thiếu Tá hoàn toàn bổ sung cho bài T/U Kim. Một số chi tiết trong bài Thiếu Tá Hạnh, tôi cho là “ruồi bu” vì không phải là “tài liệu lịch sử”, và chỉ thuần túy ” phô trương cá nhân” ( vd quen ông này, ăn thịt quay của ông kia, đến nhà Thẩm Thúy Hằng , nhận chỉ thị của VP Big Minh từ người trực BTL, xe của ông được miễn khám xét v.v.)

2 câu nặng nề của Thiếu Tá Hạnh mầu green:

Trích TT Hạnh: Poncho là áo mưa của quân nhân không dùng để lội trên biển (Chắc VC nên dùng để lội trên biển, giống như các Bộ Đội Cụ Hồ đã lấy băng vệ sinh của phụ nữ làm khẩu trang!!! ), áo phao mới được dùng để lội trên mặt nước.Tôi chưa bao giờ nghe trong Quân Đội VNCH và không hiểu nổi chức vụ Tổng Tham Mưu Trưởng chiến trưòng Lục Quân (Chắc chức vụ này của CS quá)
-Tôi nhớ lúc xưa Trung Uý Kim đâu có phục vụ ở kho đạn Long Bình hay kho đạn Thành Tuy Hạ, chắc bây giờ sau 37 năm Phạm Kim thay đổi đang thi hành nghị quyết 36 của CSVN nên Hồi Ký của Phạm Kim có nhiều vấn đề vô lý. không chính xác với cường điệu xuyên tạc đánh phá VNCH và mĩa mai hàng trăm ngàn Quân Cán Chính VNCH (ngưng trích)

From: Michael Do [mailto:md46usa@yahoo.com] 
Sent: Thursday, May 03, 2012 6:48 PM
To:
Không thấy kẻ thù trước mắt là VC và Việt Gian, mà chỉ “vạch lá tìm sâu” để đả kích chiến hữu mình là làm sao hởi ông Thiếu Tá?
Chẳng lẻ ông rảnh rang đến thế sao?

From: A. Nguyen ngocbay@hotmail.com

To:
Sent: Thursday, May 3, 2012 8:35 PM

Vì là “người ngoài” nên tôi không có ý kiến gì liên quan đến những vấn đề ông Thiếu Tá Trần Bá Hạnh đã viết, mà chỉ xin góp ý với ông Thiếu Tá về một chi tiết nhỏ liên quan đến đoạn: ” Poncho là áo mưa của quân nhân không dùng để lội trên biển (Chắc VC nên dùng để lội trên biển,…”. Tôi không rõ các quân trường khác thì sao, nhưng Trường Bộ Binh Thủ Đức, ít nhất là trong khóa của tôi, các sinh viên sĩ quan đều phải thực tập vượt sông (Rạch Chiếc) bằng poncho, tức dùng poncho làm phao để lội qua sông. Hiển nhiên loại “trang bị dã chiến” như thế không thể nào dùng để “vượt biển” được. Nhưng trong lúc nguy ngập, người ta sẽ dùng mọi phương tiện để (cố tìm cách) thoát hiểm, thì việc anh em quân nhân (chắc không phải là hải quân) dùng poncho để làm phao là điều có thể xảy ra.
Nhân vô thập toàn. Ông Thiếu Tá Trần Bá Hạnh không biết việc anh em bộ binh dùng poncho để làm phao cũng là chuyện bình thường. Chỉ tiếc là ông lại dùng sự kém hiểu biết của mình để bôi đen, chụp mũ cho một người vốn từng là đồng đội, đàn em của mình. Không lẽ tư cách của một vị “sĩ quan cao cấp” lại thấp kém như thế ư? Thật đáng thương!

From: lkn7843@yahoo.com
To:
Date: Thu, 3 May 2012 17:20:50 -0700
Subject: [CDNVQGHK_CDTV] Ý Kiến Về Hai Bài Viết Của Thiếu Tá Trần Bá Hạnh và Trung Úy Phạm Kim


Ý Kiến Về Hai Bài Viết Của Thiếu Tá Trần Bá Hạnh và Trung Úy Phạm Kim

Kính thưa quý vị,
Nhiều năm trước có lẽ vào 2007, chúng tôi có đọc tài liệu tương tự có tựa đề “Những ngày cuối cùng ở Bộ Tư Lệnh Hải Quân” của Trung Úy Phạm Kim thuộc Ban Báo Chí của Hải Quân. Cách đây vài ngày, chúng tôi lại đọc môt tài liệu khác của Thiếu Tá Trần Bá Hạnh cũng nói về những ngày cuối cùng của Bộ Tư lệnh Hải Quân, nhưng đoạn cuối TT Hạnh có một mục liên quan đến bài viết của T/U Kim.

Là độc giả và “hậu sanh” vì chúng tôi không ở trong quân đội và khá trẻ khi mất nước nên chúng tôi xem tất cả các hồi ký đều là những tài liệu lịch sử. Các hồi ký này bổ sung cho nhau và tùy theo vị thế của mình, tác giả tô vẻ lại khung cảnh của những ngày cuối cùng trước khi miền Nam VN lọt vào tay cộng sản. Vì lý do đó, chúng tôi khá ngạc nhiên khi đọc thấy cái gọi là “ Phản Hồi Bài Hồi Ký của Phạm Kim” nằm ở cuối bài của Thiếu Tá Trần Bá Hạnh.

Theo “Phản Hồi” thì dường như Thiếu Tá Hạnh là “cấp trên” của Trung Úy Phạm Kim? (TT Hạnh kể rằng ông đã phạt T/U Kim? Chúng tôi thắc mắc không biết điều này đúng hay không vì vài chi tiết TT Hạnh kể coi bộ không được hợp lý lắm, ví dụ vào ngày 29/4 mà Thiếu Tá Hạnh còn dọa cho Quân Cảnh đến xúc Trung Úy Kim khi T/U Kim cáo bệnh không vào làm việc? ) thì chúng tôi có suy nghĩ như sau:
Nếu bài của sĩ quan cùng phòng có điểm nào không đúng hay chưa đúng hay sai thì với tư cách là một niên trưởng, một cựu sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa thì Thiếu Tá Hạnh nên “ôn tồn” gọi điện thọai hay liên lạc với Trung Úy Phạm Kim để T/U Kim đính chánh. Chừng nào Trung úy Kim từ chối thì Thiếu Tá Hạnh hãy lên án.

Với thời gian trên mấy chục năm thì ai cũng có thể quên nhất là những tiểu tiết. Huống chi chúng tôi nghĩ rằng là một nhà báo, Phạm Kim đã kết hợp những gì mình là nhân chứng (Trung Úy Phạm Kim) cộng với những điều đọc được từ hồi ký của những người khác để viết thành một bài khá dài với nhiều chi tiết. Lẽ ra nhà báo Phạm Kim nên chú thích những gì ông lấy từ người khác.

Thiếu Tá Trần Bá Hạnh đã nêu tổng cộng 16 điểm mà ông cho là T/U Kim sai. Khi xem 16 điểm này, ý kiến của chúng tôi là:
Một số “điểm sai” chỉ là những chi tiết nhỏ nhặt không đáng kể. Ví dụ sai tên phòng ban, sai tên chiến hạm, sai tên quê quán ông A v.v. Điểm sai thứ hai thì theo tôi chỉ là những ngộ nhận do suy nghĩ cá nhân như T/U Kim nghĩ rằng TT Hạnh là thân tín của Big Minh. “Điểm sai” khác là TT Hạnh không đồng ý với cái tự xưng của T/U Kim là “Sĩ Quan Báo Chí”. Tôi nghĩ rằng TT Hạnh hơi khắt khe, mọi sĩ quan trong Ban Báo Chí thì gọi tổng quát là “Sĩ Quan Báo Chí”, đều chấp nhận được. “Điểm sai” khác là Tướng Ngô Quang Trưởng không bị quản thúc theo lịnh Tướng Trần Văn Đôn mà dưỡng bịnh ở Y Viện Cộng Hòa (theo sách Ông Hồ Văn Kỳ Thoại) thì T/U Kim cần đính chính vì có thể điều T/U nghe sẽ không bằng điều Ông HVKT viết.

Và cũng yếu tố thời gian đã làm cho mọi người quên đi nhiều việc. Thiếu Tá Trần Bá Hạnh cũng có lúc viết sai khi nói về việc các Đại Tá Tấn, Trung Tá Linh và Thiếu Tá Hạnh.
Trích:
 14/ Đ/Tá Tấn, Tr/Tá Linh, Th/Tá Hạnh không ai bị đến 16 năm tù. Ai đả gán cho là đặc công và nằm vùng??? . Đặc Công cái gì đây??? Và bằng chứng nào mà cho là nằm vùng??? Đặc Công và Nằm Vùng sao bị đi tù tận miền Bắc mà không được miễn như những người khác. Lý luận thật là khó nghe.
Hết trích.

Chúng tôi đọc lại bài của Trung Úy Phạm Kim nhiều lần để tìm xem có đoạn nào tác giả gán cho những vị kể trên là đặc công và nằm vùng, nhưng không thấy. Ngược lại, qua một đoạn nhỏ còn cho thấy T/U Kim giải oan cho Đại Tá Tấn nữa là khác.

Tóm lại, chúng tôi trân trọng cảm ơn cả hai bài viết và mong rằng Thiếu Tá Trần Bá Hạnh nên giúp nhà báo Phạm Kim điều chỉnh lại thay vì cho rằng cố tình viết sai để thi hành NQ 36 này nọ. Điều này không nên có giữa những người cùng chiến tuyến, và nhất là cùng trong một binh chủng.

Được vậy thì kẻ hậu sanh này xin cám ơn cả hai và mong được tiếp tục đọc những đoạn hồi ký khác nữa của hai vị để chúng tôi có cơ hội biết thêm về những chiến tích oai hùng của binh chủng Hải Quân.
Trân trọng,
Nguyễn Kinh Luân

Bài của Nhà báo Phạm Kim  tại đây:

http://wp.me/p1DZcL-196

Bài của ThT Trần Bá Hạnh tại đây:

http://wp.me/p1DZcL-198

This entry was posted in Thời Sự Hải Ngoại. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

