Lê Lam Sơn – Bài viết về tinh thần kỷ luật

 Binh thư đã viết : Ai chiếm được ba yếu tố , Thiên Thời ,Địa Lợi , Nhân Hòa , người đó sẽ chiến thắng . Từ việc nhỏ như làm ăn mua bán , sống qua ngày , cho đến việc nước non . Đời nay sống và suy nghĩ hời hợt , hành động thì vì khinh xuất , Nên dù có lập ra hàng trăm đoàn thể, ( chưa nói có đoàn thể ma : chỉ có ba người cũng là đoàn thể ) Thì không thể nào phát triển được tinh thần hay phong trào hay Mặt Trận Quốc Gia , hầu mong dùng Thế và lực của mình để đương cự lại đảng và chính quyền cộng sản gian manh , quỷ quyệt .

. Ngẫm lại lời xưa nói hữu lý : Đừng có khinh việc nhỏ , lỗ nhỏ làm đắm chìm con tàu lớn . Ngay từ chút trách nhiệm , chút công tác nhỏ như đi phát truyền đơn kêu gọi đồng bào còn chưa hoàn thành nói gì đến chuyện đại sự , như góp công với đồng bào tại quốc nội , nhằm lật đổ bạo quyền cộng sản . Bởi thế cho thấy ngay ý thức và hiểu biết về tinh thần Kỷ Luật và Trách Nhiệm . là một trong các yếu tố quan trọng , nhưng rất tiếc trong các đoàn thể người Việt Quốc Gia lại không có cán bộ Chính Trị ; để củng cố và phát triển về các yếu tố nầy .

TINH THẦN KỶ LUẬT

Hôm nay , ngày tiết Đông , lại nảy sinh ra ý viết đôi dòng , đem tâm tình trải dài trên trang giấy . Nhân xem qua tình hình thời sự , đang diễn ra trên các diễn đàn internet . Các cuộc tranh luận tranh cãi không ngừng , sự tranh luận tranh cãi thay vì trao đổi và thảo luận , thì lại hóa thành ra bút chiến . Cuộc chiến nầy theo người viết , sẽ không có ai là kẻ thắng và ai là người bại trận , bởi lẽ , trong các trận bút chiến , thì không bao giờ chấm dứt ? Vì phe ta vẫn thường lời qua , tiếng lại , gọi là cho vui cửa vui nhà . Trong công cuộc đấu tranh chính trị bộc phát nơi xứ lạ quê người , chớ không lẽ xứ Pháp Xứ MỸ hay xứ Canada lại là thuộc địa của phe ta ???

Ngày xưa khi còn phục vụ trong Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa , người viết đã có cơ hội đi du lịch hai miền đất nước ” không mất tiền ” chẳng qua là khi đi công tác nhiều nơi , nên dùng phương tiện quân sự , Từ tàu bay , tàu bò . nên có dịp học hỏi nhiều điều nơi các miền lãnh thổ của đất nước . Khi nhận được lệnh thuyên chuyển ra quân khu I , vùng 1 chiến thuật ; Khi tham dự hành quân ở miền nam , lội bộ đã đời trong vùng đồng ruộng sình lầy ; Từ Long An , đến Cần thơ, qua Bạc Liêu , rồi Cà Mau với sình mắc võng . Khi ra Trung , lại học và hiểu cách phát âm của người miền đất khổ dân gầy . Có câu nói trong dân gian , không biết từ đời nào . Quảng Nam hay cãi , Quảng Ngãi hay la , Bình Định kêu ca , Thừa Thiên ních hết . Sỡ dĩ bắt đầu bài viết quá khô khan , khô khốc khó nuốt như các bài học chính trị ngay trong những khóa giảng huấn trong quân đội năm xưa , ngày đó , mỗi khi phải tham dự khóa học dù ngắn ngày như thế , thì người viết chán quá , tuy bản thân mình đã là người lính cầm vũ khí bảo vệ đất nước ” ngày đó chỉ từ Cà mau đến Sông Bến Hải là hết “. Nhưng ý thức chính trị rất hời hợt , Vì tự nghĩ mình là người lính đánh nhau nơi mặt trận , thì cần chi phải suy nghĩ cho mệt , ấy , như thế đó . Tuy đánh nhau với giặc cộng sản từng ngày , trên từng cây số ( sau ngày Miền Nam Tự Do ký kết vô Văn bản Hiệp Định Thư Paris );Trong chiến lược chống lại kế hoạch dành dân lấn đất của lực lượng quân sự miền bắc , trong thế cày răng lược , Lúc ấy đánh nhau như điên , Lúc ấy , ở hậu phương , chưa chắc trung ương biết rõ tình hình tại mặt trận , hơn anh em binh lính của các đơn vị đang giáp mặt đối đầu với đối phương . Ý thức và ý niệm về chính trị chợt đến khi chạm mặt với địch sau ngày miền nam tự do thất thủ ; Thời gian đơn vị đồn trú nơi lãnh thỗ quân khu I , nhất là địa bàn hai tiểu Khu Quảng Nam và Quãng Tín , người viết mới thấm câu Quảng Nam hay cãi , Quảng Ngãi hay la . khi đã có máu hay cãi , thì con người ta , thích cãi nhau , dù là chuyện nhỏ hay chuyện to . Chẳng qua người xứ Quảng vốn tính bộc trực nên phải cãi cho ra lẽ mới thôi . Khi hiểu ra lẽ thì phục , khi phục thì theo . Đơn vị mà tôi phục vụ gồm có 5 Đại Đội , và Đại Đội Chĩ Huy . mà có đến 4 Đại Đội là đảng viên : Việt Nam Quốc Dân Đảng năm xưa . Nhưng được cái là những người lính chiến đó lại khoái dân lính gốc Sài Gòn , Từ nhỏ họ có biết chi ngoài làng xã , và xứ Quảng , nay anh bạn tác chiến dân sài gòn chịu chơi , hay quay phim ( kể chuyện gọi là quay phim ) chuyện thời đi học , đi đá banh , đi trốn học , những anh em bạn lính cùng đơn vị lại khoái ba cái chuyện trời ơi đất hỡi của tay lính giang hồ lang bạt . Nhờ hiểu được tâm tính và tâm tình cuả anh em , nên nhờ đó tuy hết năm năm phục vụ , người viết cũng đã có được niềm an ủi và sự đùm bọc của anh em lính quê xứ Quảng.

Trở lại chuyện tranh luận cãi nhau trên các diễn đàn , bên thắng thi nở lỗ mũi , bên thua , đuối lý bèn tặng cho người anh em cùng chiến tuyến , món quà tặng mà mình không mất tiền mua , đó là cái nón cối bộ đội cộng sản . Khi đánh nhau với cộng sản , mà cộng sản biến mất , phe ta bèn kiếm chuyện cà khia với nhau , gọi là cho vui nhà vui cửa . Ấy chuyện đời do đó xảy ra bút chiến . Người viết nhất quyết rằng đây là cuộc chiến : Không có người Thắng , không có kẻ bại . Hể ai mỏi miệng thì sẽ thua . Viết hết mực , máy computer hư , thì sẽ có ngưng chiến không tuyên bố .

Người viết không có ý châm chọc bất cứ người nào . Có câu châm ngôn từ trong dân gian ( không biết từ nước nào , có lẻ từ nước Nga thì phải ) : Hôm nay phiên tôi , ngày mai phiên bạn , chạy đâu cho khỏi nắng . Trước thế nhân tâm ly tán , tình trạng các đoàn thể phân hóa trầm trọng , trước sự chẵng đặng dừng , nên buộc lòng xen vào chuyện thế sự . Qua các bài viết vừa qua , Nay có thêm bài viết mang tựa đề : Tinh Thần Kỷ Luật , rồi sau đó lại viết thêm bài , Dân Chủ và Tự Do .

Công cuộc tranh đấu diễn ra mấy mươi năm qua , vẫn có lý do để tồn tại , Trước đây , người Việt Quốc Gia tại ngoại quốc tranh đấu vì nhiều lý do , nhưng mục đích chung là chống lại chế độ cộng sản , Qua một quãng thời gian dài , lần hồi ở quôc nội lan tràn chuyện chống đối , thời kỳ quân dân miền nam chống lại cộng sản sau 30/4/1975 , khỡi từ năm 1977 cho đến 1982 , thực ra đó là hoạt động của anh em Quốc Gia ,

 

Phát động qua M ặt  Trận Dân Quân miền nam ( Quốc Gia ) chủ trương chống cộng sản để mưu chuyện phục quốc . Tuy chưa thành công , nhưng đó là những cơn gió thổi nhẹ nhàng báo trước cơn giông bão lớn , Kinh dịch dạy , sự khởi thủy – bao giờ cũng  từ nhỏ thành ra lớn , từ ít hóa ra nhiều , Lý dịch đã khẳng định như thế . Nên lời xưa mới nói vạn sự khởi đầu nan . Đó là sự tự nhiên . Bởi thế trong cuộc khởi nghĩa tại Yên Bái thất bại ( phải nói rằng chưa thành công thì đúng hơn )

Nhưng Tinh thần của người Nguyễn Thái Học , còn mãi , khi tên tuổi người đi vào lòng người qua câu nói : công cuộc cách mạng tuy chưa thành công , nhưng ta thành nhân , chữ thành nhân nầy nên được hiểu là “Nhân Tố ” chử nhân không có nghĩa là người , mà chính là chữ nguyên nhân . Công cuộc cách mạng tuy dở dang , nhưng sẽ là nhân tố cho người sau noi gương , rút tỉa kinh nghiêm của tiền nhân , tuy người viết không chính thức là đảng viên của bất cứ một chính đảng nào ở VN , nhưng người viết rất kính trọng nhân cách của tiền nhân Hùm chết để da , người ta chết để tiếng .

Vì người viết nhìn sự đời từ quan điểm Tích cực , không qua quan điểm tiêu cực . có tích cực thì tư tưởng mới có sinh khí . Vả lại từ khi học đòi nơi Lý Thuyết kinh dịch , và theo dấu chân tiền nhân , Người viết nhìn sự đời không giống như người khác , vì Dịch dạy hể có sinh tất sẽ có tử , có nhỏ tất có lớn , có tụ tất có tan . Ý của người viết muốn cho thấy những sự kiện đang xảy ra khắp nơi , và người viết nhờ bằng hữu đưa lên các diễn đàn , để đánh thức những con sư tử còn đang ngủ say ,

Thế trận của người Việt Quốc Gia đang dần dần thành hình ; điều mà trong Sấm Trạng Trình có đề cập qua : Bất Chiến Tự Nhiên Thành , bất chiến ở đây được hiểu là Thế Trận , Thử bàn chơi một chút hiện nay , thế của người Việt Quốc Gia trên ba lục địa : Mỹ Châu ; Âu Châu , Úc Châu , cả ba mặt giáp công , Thế mạnh về vũ lực ( vũ khí ) không bằng thế lực về chính trị , kẻ có vũ khí mạnh không bằng người có tình thần mạnh ví bằng được trang bị vũ khí đầy đủ , mà trong đầu chết nhác , khiếp nhược thì sao ???

Thế trận ngày nay , nếu cân phân tương quan lực lượng , thì phần nhiều phần đông cán bộ đảng viên cộng sản ngày nay chết nhác , khiếp nhược . Trong khi đó các thành phần người dân sống cơ cực người không ra người , ngợm không ra ngợm , Họ sẻ theo chân những người dám can đảm xuống đường biểu tình chống lại ( tuy là chống Tàu ) đảng cộng sản ( khi có cơ hội ) Tâm ý của người dân Việt Nam dần ngả vế phía Quốc Gia , lời xưa nói : ý dân là ý trời .

Xin giãi thích thêm về câu Phá điền thiên tử xuất

Bất chiến tự nhiên thành ,

Bất chiến đây không phải là không đánh , mà là bày trận thế nhưng chưa vội vàng động thủ , Mình sẻ đánh khi đúng thời cơ , nhưng đây là cơ trời , tự nhiên sẻ có biến chuyển thuận lợi cho người Việt Quốc Gia . Cái chiến thắng vang lừng không tốn nhiều máu xương , mất mát , mà chính là cái chiến thắng như nhỗ sợi lông hồng .Thế đối đầu giửa hai triệu đảng viên đảng cộng sản khiếp nhược , không có tự do suy nghĩ riêng , và thế người Việt Quốc Gia ở hải ngoại , đàng nào hơn đàng nào , thì ta sẽ có câu trả lời . Bây giờ xin trở lại đề chính của bài viết : “TINH THẦN KỶ LUẬT ” Tất cả vấn đề được nêu ra là vì có nhiều sự kiện liên quan với nhau chặt chẽ .

Đó là chiếm được tình cảm của người dân hướng về chủ cũ của đất nước thời trước , như thời Hậu lê , tuy mất ngôi , nhưng lòng dân vẫn tưởng nhớ đến người cũ , do nết ăn , cách ở của người xưa . nếu đảng cộng sản coi thường các đoàn thể người Việt Quốc Gia , thì chuyện gài cán bộ cộng sản trách nhiệm ngoại vận để làm cái giống gì ???

Điểm tương quan giữa các sự kiện , ví dụ như khi thành lập ” Hội Đoàn người Việt Quộc Gia ,Mục đích chính là Hoạt động chống cộng sản” ngoài ra trong nếp sinh hoạt , lại nghiêng quá nhiều về xã hội dân chính ; Vì thế mục đích ban đầu dần dần bị chệch hướng thêm vào đó , những thành phần đoàn viên tham gia , lại thiếu chuyên viên về kỹ thuật chuyên môn nhất là về mặt tổ chức , tình báo , và chính trị , nói đến từ ngữ chính trị thì hầu như ai ai củng đều nghe qua , nhưng không có mấy ai hiểu rõ , nên không có hay chưa có mục đào tạo , huấn luyện cán bộ quốc gia , Khi không có cán bộ chính trị , thì thử hỏi làm sao ta có thể đối đầu với bọn cán bộ cộng sản ăn nói như con vẹt ?.

Trong một đoàn thể hay một tổ chức đấu tranh chính trị , có một yếu tố rất hệ trọng Vì cả guồng máy hay bộ máy đều thuộc về hệ thống , khi một bộ phận yếu đi , thì sẽ ảnh hưởng đến toàn thể guồng máy . Yếu tố đó chính là Tinh thần kỷ luật , Khi nghe đến câu nói Tinh Thần Kỷ Luật , mọi người lại bảo : Khổ lắm , nghe rồi , nói mãi ???? nhưng nếu không nói thì ở phần thảo luận, lại không đưa ra được ý kiến gì hết , khi thảo luận công khai , với điều kiện giống như năm xưa , ở lớp giảng huấn , mọi người đều được quyền chất vấn giảng viên , đây là khóa Chính Trị Học , chính trị học lại liên quan đến Tâm Lý Học . Nên thời đó chúng ta phát động về Chiến Tranh Tâm Lý . Đây là phần ứng dụng nơi Binh thư . Muốn chiếm được thành trì , không gì bằng chiếm được lòng người , muốn chiếm được lòng người không gì bằng chiếm được tình cảm của người qua lời nói qua hành vi . Người cán bộ chính trị vững về tư tưởng , có phương hướng rõ ràng cụ thể . Bởi thế nên người cán bộ quốc gia cần nên được đào tạo , để họ học tập các phương pháp từ lý luận , cho đến hành vi và cách ứng xử trong mọi tình huống . Bây giờ dù có trể còn hơn không có .

Nói về tinh thần kỷ luật ta chia ra làm hai điều ; thứ nhất đó là thứ kỷ luật bị bắt buộc phải tuân theo , không theo không được , như người lính trong đơn vị . câu châm ngôn : Kỷ Luật Là sức Mạnh của Quân Đội . Như thi hành trước , khiếu nại sau , v…v…

 

thứ hai : đó là thứ kỷ luật tự nguyện tự giác , khi thấy đất nước lâm nguy , người dân tự đoàn kết thành đơn vị quân đội cùng nhau chống quân xâm lược . Hình thức kỷ luật tự nguyện tự giác thường được thể hiện qua hành vi của người lính Biệt Kích hay Gián điệp , hoặc có nhiệm vụ hoạt động , hay vì khổ nhục kế mà làm việc cho đối phương . Hình thức kỷ luật tự giác là hình thức cao nhất , nhưng hầu như trong đám đông thường chỉ a dua , còn người lãnh đạo , hay có ý muốn lãnh đạo ( chỉ là thiễu số ) , thường hay tự nguyện gánh vác từ chuyện tư , cho đến việc chung .Đôi khi ta theo hình thức kỷ luật bắt buộc , lâu dần trỡ thành phản ứng tự nhiên , đó là thói quen tốt . Đôi khi chúng ta cũng nên tập cho mình có thói quen tốt . bớt dần các thói quen xấu .Sống ở đời , đôi khi ta cũng học tập , tự tìm hiểu , tự nghiên cứu , hơn là bị bắt buộc phải học tập , thì chán quá .

Ví dụ như , trong cuộc sống cá nhân , khi sống có phương pháp , suy nghĩ theo phương pháp , sắp xếp đồ đạc , giấy tờ hành chính , luôn luôn trật tự , có ngăn nắp, thì khi tìm kiếm hồ sơ , ta đỡ mất thời gian , Vì có câu nói : thời gian là tiền bạc .

Người viết xin nói thêm , về loạt bài viết được phổ biến trên diễn đàn ( làng lưới internet ) không phải là loại văn chương , để bà con giải trí , mà đây chính là loạt bài có tính cách hướng dẫn cho cán bộ chính trị , người cán bộ chính trí sẽ linh hoạt mẫn cảm, trong lối suy tư , trong cách ứng xử . Vì thế nên bài viết có thể khô khan . Người viết bài chưa từng qua ngưỡng cửa Đại Học nào , ngoài đại học trường đời , người viết không hề muốn nổi danh , củng như  không muốn lên mặt dạy dỗ người khác , vì trên diễn đàn như giữa chốn ” Thập Mục Sở Thị ” còn có người lớn , kẻ nhỏ, người trên kẻ trước , vã lại khi đưa bài viết lên diễn đàn như , múa riều qua cửa lỗ ban.

Tính tôn trọng kỷ luật cũng giống như các đức tính khác . Muốn đấu tranh chính trị cho hữu hiệu , củng giống như thành lập quân đội , vì chữ đấu tranh đồng nghĩa với chiến tranh . Khi thành lập quân đội , ta tuyển chọn từ người sỹ quan ,điều khiển binh lính , cho đến tuyển mộ lính đánh giặc , ta cần nên biết chọn lựa binh lính từ thành phần nào trong dân chúng , Nhất là người chĩ huy và điều khiển binh lính thuộc quyền , hay thuộc cấp của đơn vị mình . Phần nhiều cán bộ chỉ huy ( là sỹ quan ) phải nêu gương tốt , khi đánh trận , khi giáp mặt đối diện với kẻ thù , cấp chỉ huy thường cầm cờ chạy thẳng về phía địch , không hề sợ hãi .

Chính trong hiện tại , các vụ tranh luận tranh cãi xãy ra , và tình trạng hổn  quan hổn quân diễn ra , vì xuất phát từ câu Thượng Bất Chính , Nên Hạ tắc loạn .Tình trạng nầy có khi do sự phá hoại của cán bộ ngoại vận cộng sản xâm nhập vào hàng ngũ người Việt Quốc Gia củng có khi (do yếu kém về hoạt động tình báo mà ra) , nên địch trà trộn mà ta không biết . Có khi do bất đồng về tư tưởng mà phát sinh ra tranh chấp cá nhân , đó là sự bất đồng và bất bình đẳng ,về tư tưởng . Tuy trong đoàn thễ , tuy có vai vế , có cao thấp , nhưng về mặt tư tưởng  , mọi người đều bình đẵng về tư tưởng , được quyền suy tư , được quyền thể  hiện tư tưởng qua lời nói qua cách trình bày .

 

Mọi người dù là thành viên  , hội viên hay đảng viên , đoàn viên đều được quyền tự do bày tỏ nguyện vọng và ý kiến . đó là sự khác nhau giữa tinh thần của người quốc gia và cán bộ đảng cộng sản .

Chứng tỏ ra rằng , chúng ta tuy mang danh nghĩa đấu tranh đòi hỏi chính quyền cộng sản , trả tự do , dân chủ và nhân quyền cho người dân trong nước , nhưng ngay từ nội bộ đơn vị , đoàn thể của chúng ta , còn chưa thực sự thể hiện được tinh thần tự do dân chủ .

Trong các thiên Binh Thư đều có nêu ra các đức tính cần thiết dành cho người điều khiển đơn vị và binh lính thuộc quyền . Điều nầy binh thư gọi là Võ đức của Đạo làm tướng súy . Những đức tính cao quý dành cho cấp lãnh đạo thời xưa nghiêm nhặt như thế , nhưng than ôi , đời nay chỉ thấy nhan nhản lũ vô tài bất tướng , được thời , cậy thế lấn át hà hiếp kẻ thế cô. Dối trên gạt dưới , Hạng nầy nhiều vô số trong hàng ngũ cộng sản , lẫn hàng ngũ người Việt Quốc Gia trước và sau 30/4/1975 .

Bỡi thế nên bài viết với tựa đề : TINH THẦN KỶ LUẬT , chính là người viết đã trải dài tâm tình của bản thân , với ý định góp phần vào công cuộc tranh đấu chung , chống lại bạo quyền cộng sản . bản thân người viết loạt bài vừa được những bạn bè khích lệ, và được chiến hữu , nghĩa hữu đưa lên phổ biến trên các diễn đàn , người viết tuy chưa cao tuổi , nhưng không còn trẻ nữa . Sinh ra trong thời chinh chiến , lớn lên và trưởng  thành trong quân ngũ , Thời còn trẻ đã từng tham gia hoạt động khi còn quá trẻ , tuổi chưa đến 18 . Có lúc đã là thành viên , là đoàn viên trong đoàn thể quốc gia , kết giao thâm tình với nhiều anh em VIỆT NAM THANH NIÊN QUỐC GIA NGHĨA SĨ ĐOÀN ” Bản thân người viết không muốn nổi danh , cũng không hề có chút tham vọng gì ở lòng đời . Cuộc đời một sớm một chiều vinh hoa phú quý tiêu tan thành mây khói , Lời nói trái tai , nghe được thì nghe , còn bằng không thì xin bỏ qua

Thôi thì vì đại cuộc đấu tranh chống bạo quyền cộng sản , mà đem tâm tình gởi đến các nơi , và sẵn sàng nhận những thiếu sót trong lời văn , vì quen lối sống nơi thôn dã , quen ăn nói thật thà , văn ngôn không được chải chuốt ” không khéo ăn , khéo nói . Nếu có búa riều của dư luận người viết củng xin chịu lỗi , nếu có sơ xuất trong lời văn . Thôi thì tạm theo người xưa :

Lời quê chấp nhặt dông  dài

Mua vui củng đặng một vài trống canh .

Phương Đoài Tiết Đông

LÊ LAM SƠN

Advertisements
This entry was posted in Bình Luận. Bookmark the permalink.

One Response to Lê Lam Sơn – Bài viết về tinh thần kỷ luật

  1. Thu Ho 16 says:

    Thưa ông Lê Lam Sơn,

    Cám ơn ông Lê Lam Sơn có lời khiếm tốn. Tuy nhiên khi đặt đề tài kỷ luật, thì ít nhất người viết cũng cần khép mình trong kỷ luật trước, nhất là những lỗi lầm chính tả, chấm phết, khoảng giữa các dấu và chữ viết vân vân…

    Một vài thí dụ lỗi lầm chính tả của ông, xin nêu ra để chúng ta cẩn thận hơn, để khỏi làm mất giá trị bài viết chỉ vì những lỗi lầm tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn. Đọc câu văn của ông dưới đây tuy ngắn nhưng có rất nhiều lổi chính tả:

    “Chính trong hiện tại , các vụ tranh luận tranh cãi xãy ra , và tình trạng hổn quan hổn quân diễn ra , vì xuất phát từ câu Thượng Bất Chính , Nên Hạ tắc loạn .Tình trạng nầy có khi do sự phá hoại của cán bộ ngoại vận cộng sản xâm nhập vào hàng ngũ người Việt Quốc Gia củng có khi (do yếu kém về hoạt động tình báo mà ra) , nên địch trà trộn mà ta không biết . Có khi do bất đồng về tư tưởng mà phát sinh ra tranh chấp cá nhân , đó là sự bất đồng và bất bình đẳng ,về tư tưởng . Tuy trong đoàn thễ , tuy có vai vế , có cao thấp , nhưng về mặt tư tưởng , mọi người đều bình đẵng về tư tưởng , được quyền suy tư , được quyền thể hiện tư tưởng qua lời nói qua cách trình bày .”

    – Trước các dấu chấm (.), dấu phết (,), dấu chấm phẩy (;).. không bao giờ có khoảng trống (space).
    – Sau các dấu, luôn luôn có một khoảng trống (space).
    – Xảy (dấu hỏi), không phải dấu ngã (xãy).
    – Cũng (dấu ngã), không phải dấu hỏi.
    – Đoàn thể (dấu hỏi), không phải dấu ngã.
    – Bình đẳng (dấu hỏi), không phải dấu ngã.
    – Các chữ hoa không cần thiết: “Thượng Bất Chính , Nên Hạ tắc loạn” nên viết: “thượng bất chính nên hạ tắc loạn”. Nếu muốn chữ hoa thì đề nghị: “Thượng Bất Chính, nên Hạ Tắc Loạn”, hoặc đơn giản hơn: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”.
    – Từ dư (thừa): “Tuy trong đoàn thễ , tuy có vai vế , có cao thấp , nhưng về mặt tư tưởng , mọi người đều bình đẵng về tư tưởng , được quyền suy tư…”. Chữ “tư tưởng” phía sau không cần thiết… “mọi người đều bình đẳng, được quyền suy tư..”

    Và còn rất nhiều nữa…

    Vài lời đóng góp xây dựng, mong ông thông cảm. Nếu làm phật lòng ông, xin ông bỏ qua.

    Thu Hồ 16

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s